Skip to main content
sharethis

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพระสันตะปาปาฟรานซิสเสด็จเยือนฟิลิปปินส์โดยมีเป้าหมายเยี่ยมพบปะคนจนเป็นข่าวฮือฮาและมีคนร่วมต้อนรับล้มหลาม แต่ก็มีการวิจารณ์เรื่องความ 'มือถือสากปากถือศีล' ของรัฐบาลฟิลิปปินส์ที่เอาคนไร้บ้านออกไปจากพื้นที่กรุงมะนิลาเสมือนการ 'ซุกปัญหาไว้ใต้พรม'

25 ม.ค. 2558 รัฐบาลฟิลิปปินส์กำลังเผชิญข้อกล่าวหาเอาตัวคนไร้บ้านไปซ่อนไว้ไม่ให้เห็นในช่วงที่ให้การต้อนรับการมาเยือนของพระสันตะปาปาฟรานซิส ซึ่ง ส.ส. จากพรรคกาบะตาอัน (Kabataan) ชื่อเทอร์รี่ ไรดอน เรียกร้องให้มีการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว

สำนักข่าวฟิลิปปินส์สตาร์รายงานว่ารัฐบาลฟิลิปปินส์กวาดต้อนคนไร้บ้านรวมถึงเด็กเร่ร่อนตามท้องถนนในกรุงมะนิลาเพื่อไปกักขังไว้ในสถานกักกันของเทศบาลหรือในรีสอร์ทต่างจังหวัดเพื่อ "เคลียร์พื้นที่ถนน" ต้อนรับการมาเยือนของพระสันตะปาปาเป็นเวลา 5 วัน

โคราซอน โซลิมาน เลขาธิการด้านสวัสดิการสังคมของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่ามีคนไร้บ้าน 500 คน ถูกนำตัวออกไปจากท้องถนนของกรุงมะนิลาจริง โซลิมานกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อนิตยสารไทม์ว่ามีครอบครัวคนไร้บ้านจำนวนมากถูกนำออกจากถนนร็อกซัสบูเลอวาร์ดให้ไปอาศัยที่รอยัลชาโตรีสอร์ทในจังหวัดบาตังกัสเป็นการชั่วคราวภายใต้การดัดแปลงโครงการให้เงินช่วยเหลือแบบมีเงื่อนไข (CCT) ของกรมสวัสดิการสังคมและการพัฒนาของฟิลิปปินส์

โซลิมานเปิดเผยอีกว่าพวกเขาย้ายที่อยู่ของคนไร้บ้านภายในเวลาไม่นานก่อนที่พระสันตะปาปาจะเดินทางมาเยือนในวันที่ 15 ม.ค. และนำกลับไปที่กรุงมะนิลาหลังจากพระสันตะปาปากลับไปแล้วในวันที่ 19 ม.ค. โดยในตอนนี้กลุ่มคนไร้บ้านถูกนำตัวไว้ที่ศูนย์ของทางรัฐบาลเป็นการชั่วคราว

เรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เนื่องจากเป้าหมายระดับต้นๆ ของพระสันตะปาปาในการเดินทางเยือนฟิลิปปินส์คือต้องการพบปะและพูดคุยกับคนจน แต่กลับมีการใช้เงินช่วยเหลือจากโครงการซึ่งควรจะเป็นนำไปใช้แก้ปัญหาครอบครัวยากจนมาใช้ในการสร้างภาพว่าไม่มีคนยากจนตามท้องถนนจึงเป็นเรื่องที่ ส.ส. ในฟิลิปปินส์วิจารณ์ว่า "น่าตำหนิ" "น่าสยดสยอง" และมีลักษณะ "มือถือสากปากถือศีล"

"จากความพยายามทำให้ตัวเองดูดีภายในสายตาของนานาชาติ รัฐบาลก็แค่กวาดเอาปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ไปไว้ใต้พรม การกักขังเด็กเร่ร่อนหรือการเอาครอบครัวคนไร้บ้านไปกักไว้ที่รีสอร์ทแสดงให้เห็นคุณภาพของรัฐบาลอากีโนในฐานะผู้นำชอบจัดฉาก" ไรดอนกล่าว

อย่างไรก็ตามโซลิมานกล่าวปกป้องการกระทำของรัฐบาลว่าไม่ได้เป็นไปเพื่อไม่ให้ใครเห็นคนไร้บ้าน แต่เพื่อคุ้มครองพวกเขาจากการเผชิญกับกลุ่มฝูงชนจำนวนมากและป้องกันกลุ่มแก๊งอาชญากรรมในช่วงที่พระสันตะปาปามาเยือน และบอกอีกว่าการ "ย้ายที่" คนไร้บ้านเป็นส่วนหนึ่งของแผนการหาที่อยู่ชั่วคราวที่ไม่ต้องมีค่าเช่าให้กับพวกเขาโดยให้พวกเขาคุ้นเคยกับการมีห้อง มีประตู และมีห้องน้ำ โซลิมานปฏิเสธอีกว่าไม่ได้นำเด็กเร่ร่อนไปกักขังไว้ตามที่เป็นข่าว

เรียบเรียงจาก

Philippines homeless 'relocated' during Pope Francis visit, BBC, 23-01-2015
http://www.bbc.com/news/world-asia-30946059

House to probe ‘disappearance’ of street kids during papal visit, Philippine Star, 23-01-2015
http://www.philstar.com/headlines/2015/01/23/1415793/house-probe-disappearance-street-kids-during-papal-visit

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net