พล.อ.ประยุทธ์เข้าใจที่ไม่ได้พบผู้แทนรัฐบาลสหรัฐ-เพราะรู้ตัวดีว่ามีที่มาอย่างไร

แดเนียล รัสเซล ผู้ช่วย รมว.ต่างประเทศ สหรัฐอเมริกา และอุปทูตสหรัฐ เข้าพบยิ่งลักษณ์ ชินวัตร - อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะที่รัฐบาลไทยระบุผู้แทนรัฐบาลสหรัฐมีกำหนดหารือ พล.อ.ธนะศักดิ์ ฝ่ายไทยหวังชี้แจงเส้นทางสู่ประชาธิปไตย ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ เผยรู้ตัวดีว่ามีที่มาอย่างไร ประเทศที่ไม่เห็นด้วยกับ คสช. ยังค้าขายกับไทยตามปกติ

ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐหารือยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อวันที่ 26 ม.ค. (ที่มา: เพจ U.S. Embassy Bangkok)

ผู้แทนรัฐบาลสหรัฐหารืออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. (ที่มา: เพจ Abisit Vejjajiva)

26 ม.ค. 2558 - ตามที่ แดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ได้เดินทางมาเยือนไทยระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม นั้น วันนี้ (26 ม.ค.) เฟซบุ๊คเพจของสถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เผยแพร่ภาพ นายแดเนียล รัสเซล และอุปทูต ดับเบิลยู แพทริค เมอร์ฟี เชิญนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศไทย

ต่อมา เฟซบุ๊คเพจของสถานทูตสหรัฐอเมริกา ได้เผยแพร่ภาพ คณะของนายแดเนียล และอุปทูตเมอร์ฟี เดินทางไปที่พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะเพื่อรับฟังความเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ของประเทศไทย

ทั้งนี้ คณะทูตสหรัฐอเมริกาไม่มีกำหนดการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.

ในวันเดียวกันนี้ (26 ม.ค.) เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล รายงานว่า คณะของนายแดเนียล รัสเซล มีกำหนดการพบกับ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยการเยือนไทยครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนการเยือน 4 ประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ส่งผู้แทนระดับสูงมาเยือนประเทศไทยและถือเป็นบุคคลสำคัญเป็นแขกพิเศษของไทย

เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า รัฐบาลจะใช้โอกาสนี้ ย้ำถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้ามาบริหารประเทศเพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย และชี้แจงถึงแนวทางการพัฒนาทางการเมืองที่สำคัญ ตลอดจน การดำเนินการของรัฐบาลเพื่อปูทางสู่ระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ในอนาคต ควบคู่กับการปฏิรูปประเทศ ทั้ง 11 ด้าน อาทิ การปฏิรูปทางการเมือง เศรษฐกิจ การบริหารราชการแผ่นดิน กระบวนการยุติธรรม การศึกษาและสังคม เป็นต้น นอกจากนี้ ไทยมีความจริงใจที่จะแก้ปัญหาที่อยู่ในความกังวลร่วมกันระหว่างไทยและสหรัฐฯ อาทิ การต่อต้านการค้ามนุษย์และประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ ได้มีการดำเนินการอย่างจริงจังตั้งแต่เข้ามาบริหารประเทศ ไม่ว่าจะเป็น การให้มีการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว เพื่อให้ ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายอย่างเป็นธรรม ตลอดจน ได้รับสิทธิและสวัสดิการที่ดีเช่นเดียวกับแรงงานไทย นอกจากนี้ ยังมีการดำเนินการเพื่อป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์อย่างครอบคลุมเป็นระบบ  ตลอดจน มีการเอาผิดต่อผู้ที่กระทำผิดตามกฎหมายอย่างจริงจัง

"ทั้งนี้ การที่รัฐบาลสหรัฐฯ ส่งผู้แทนระดับสูงเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ เชื่อว่า เป็นการส่งสัญญานที่ดีต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ที่จะพัฒนาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป" เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลระบุ

ส่วนความเห็นของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวว่า เหตุผลที่คณะทูตไม่ได้มาพบตัวเขา เนื่องจากรู้ว่าเขามาอย่างไร ซึ่งจะต้องแยกระหว่างการค้ากับกฎอัยการศึก แยกการค้าเศรษฐกิจ ประเทศที่ต่อต้านไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลก็ยังมีการติดต่อค้าขายตามปกติ ส่วนการพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันนี้ ก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ไม่ได้ไปห้ามปราม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท