ทหารปรับทัศนคติ ‘สิงห์ทอง’ หลังโพสต์เฟซบุ๊กระบุ คสช. แบน ‘ยิ่งลักษณ์’ แถลงข่าวปมถอดถอน

สิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย เข้าพบแม่ทัพภาคที่ 1 หลังให้สัมภาษณ์และโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กระบุ คสช. ไม่ให้ ยิ่งลักษณ์ แถลงข่าวปม สนช.ถอดถอน ด้านแม่ทัพภาค 1 กลัวเสียบรรยากาศการปรองดอง ยันทหารไม่กักขัง-ข่มขู่

หลังจากเมื่อวันที 23 ม.ค.ที่ผ่านมา สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติถอดถอน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการรับจำนำข้าว ก่อนที่ ยิ่งลักษณ์ จะนัดแถลงข่าวต่อกรณีดังกล่าวที่โรงแรมเอสซีปาร์คในช่วงบ่ายวันเดียวกัน แต่กลับปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบได้เข้าควบคุมพื้นที่ภายในบริเวณโรงแรมฯ และต่อมา พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกคสช. เปิดเผยว่าทางคสช.ได้ขอความร่วมมือไปยังยิ่งลักษณ์ขอให้งดการแถลงข่าว เพราะวันนี้ยังมีกฎอัยการศึกอยู่ ฉะนั้นเรื่องอะไรที่ทำให้สุ่มเสี่ยงกับประเด็นทางการเมืองก็ขออย่าให้ดำเนินการ(อ่านรายละเอียด)

ล่าสุดวันนี้ (27 ม.ค.58) สำนักข่าวไทย รายงานว่า สิงห์ทอง บัวชุม สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เดินทางเข้าไปภายในกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 1 ตามคำเชิญของ พล.ท.กัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ในฐานะผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) หลังจากนายสิงห์ทองได้ให้สัมภาษณ์และโพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอความร่วมมือไม่ให้ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลัง สนช. ลงมติถอดถอนเมื่อวันที่ 23 ม.ค. ที่ผ่านมา และยังคงให้ข่าวกับสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวรายงานด้วยว่า ทางทหารได้ให้นายสิงห์ทองไปจอดรถส่วนตัวยี่ห้อ Lexus ป้ายแดงทะเบียน  บ-4347 กทม. ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า พร้อมนำรถจิปทหารติดฟิล์มดำทั้งคันของกองพันทหารช่างที่ 1 รักษาพระองค์ (ช.พัน.1 รอ.) สังกัดกองทัพภาคที่ 1 ป้ายทะเบียนกงจักร 17049 ไปรับ โดยมี พ.ท.อัมพุช พัฒน์ทอง ผบ.ช.พัน.1 รอ. ซึ่งเป็นนายทหารคนเดียวกันกับที่เดินทางไปที่โรงแรมเอส ซี ปาร์ค เมื่อวันที่ 23 ม.ค.ที่ผ่านมา มารับตัว ทั้งนี้นายสิงห์ทองมีสีหน้าเคร่งเครียด พร้อมกล่าวเพียงสั้น ๆก่อนขึ้นรถจิปของทหารว่า ขอบคุณสื่อมวลชนที่มาทำข่าวตนในวันนี้ แต่คงไม่สามารถพูดอะไรได้มากในตอนนี้ ขอเข้าไปพูดคุยกับแม่ทัพภาคที่ 1 ก่อน

แม่ทัพภาค 1 ยันทหารไม่กักขัง-ข่มขู่

ด้าน พล.ท.กัมปนาท กล่าวถึงกรณีนี้ด้วยว่า เป็นการเชิญมาพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ ไม่ได้นำตัวมาข่มขู่ เพราะที่ผ่านมานายสิงห์ทองพูดคุยกับทหารและให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนคนละเรื่องกัน จึงต้องเชิญมาทำความเข้าใจ เนื่องจากการสัมภาษณ์หรือการแสดงออกด้านความคิดเห็นอาจทำให้เกิดความเสียหายตามมา

“ยืนยันว่าจะไม่มีการกักตัว หรือนำไปปรับทัศนคติค้างคืนที่ค่ายทหาร ส่วนทหารที่พูดคุยนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายพูดคุย ผมไม่ได้ไปร่วมพูดคุยด้วย เพราะเกรงว่าจะเป็นแรงผลักดันทำให้เสียบรรยากาศการปรองดอง ส่วนจะมีการเชิญตัวบุคคลอื่นมาพูดคุยอีกหรือไม่ ถ้าไม่ถึงขนาดสร้างความปั่นป่วน ก็จะไม่เชิญตัวมา” แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท