นักเคมีพบวิธีการทำให้ไข่ต้มคืนสภาพ เอื้อประโยชน์วิจัยมะเร็ง-อุตสาหกรรมอาหาร

การทดลองที่ดูเหมือนจะไร้ประโยชน์อย่างการทำให้ไข่ต้มสุกกลับคืนสภาพเป็นไข่เหลวกลับมีที่มาจากความพยายามของนักวิทยาศาสตร์ที่จะทำให้โปรตีนเสียกลับคืนรูปเป็นโปรตีนที่ใช้การได้แบบเดิมด้วยวิธีการราคาถูกและประหยัดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลช่วยเหลือการวิจัยเกี่ยวกับโรคมะเร็งและการผลิตอาหารได้

29 ม.ค. 2558 วารสาร ChemBioChem เผยแพร่รายงานผลการทดลองของมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตเออร์ไวน์ (UCI) และนักเคมีจากออสเตรเลีย ที่สามารถค้นพบวิธีการทำให้ไข่ต้มสุกกลับคืนสภาพเป็นไข่เหลวที่ยังไม่ได้ต้มได้ ซึ่งการค้นพบนี้อาจจะนำมาช่วยลดต้นทุนในด้านต่างๆ ทั้งด้านการรักษามะเร็ง การผลิตอาหาร และอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพด้านอื่นๆ ได้หลายล้านดอลลาร์

เกรกอรี่ ไวส์ ศาตราจารย์ด้านเคมีและชีววิทยาโมเลกุลจากมหาวิทยาลัย UCI กล่าวว่า พวกเขาสามารถค้นพบวิธีทำให้ไข่ต้มสุกกลับเป็นไข่เหลวได้ด้วยวิธีการแยกโปรตีนที่เชื่อมต่อกันอยู่ออกจากกันแล้วปล่อยให้มันพับคืนรูปตัวเอง พวกเขาทดลองทำกับไข่ที่ต้มนาน 20 นาที ด้วยอุณหภูมิ 90 องศาเซลเซียส และทำให้โปรตีนสำคัญในไข่กลับคืนสู่ระบบการทำงานตามเดิม

การทดลองในเรื่องนี้ดูเหมือนจะไร้ประโยชน์ แต่จริงๆ มันเป็นประโยชน์ในด้านการทำให้โมเลกุลโปรตีนที่พับตัวผิดปกติ (misfold) ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งการพับตัวผิดปกติของโปรตีนจนทำให้ใช้การไม่ได้และในบางกรณียังอาจจะส่งผลเป็นพิษจนทำให้เกิดโรคต่างๆ ในกลุ่มโรคโปรติโอพาร์ธี (Proteopathy) เช่นอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคเบาหวานประเภทที่ 2 เป็นต้น มีนักวิจัยจำนวนมากพยายามทดลองเพื่อหาวิธีทำให้โปรตีนที่ผิดปกติกลับมาใช้การใหม่ได้

ก่อนหน้านี้เคยมีวิธีการที่สามารถนำโปรตีนที่พับผิดรูปกลับมาใช้ใหม่ได้ แต่ก็เป็นขั้นตอนที่ราคาแพงและใช้เวลามากเทียบเท่ากับการแยกสารผ่านเยื่อในระดับโมเลกุลซึ่งใช้เวลา 4 วัน เทียบกับวิธีการที่ผู้ทดลองคืนสภาพไข่ซึ่งอาศัยเวลาหลายนาที

เว็บไซต์ Phys.org อธิบายกระบวนการสร้างโปรตีนที่ชื่อไลโซไซม์ (lysozyme) ว่า หลังจากไข่ถูกต้มแล้วจะมีการใช้สารยูเรีย (Urea) เพื่อทำให้ไข่ขาวที่แข็งตัวกลับมาเป็นไข่เหลวแต่นี่เป็นแค่ครึ่งแรกเพราะโปรตีนในไข่จะยังคงพับตัวอย่างยุ่งเหยิงอยู่ ทำให้หลังจากนั้นนักวิทยาศาสตร์จะดำเนินกระบวนการในระดับโมเลกุลคือการใช้เครื่องทำให้ของเหลวหมุนวน (Vortex fluid device) กับไข่และใช้แผ่นฟิล์มสำหรับของเหลวขนาดเล็กมาก (microfluidic films) ช่วยจัดให้โปรตีนคืนรูปกลับมาดังเดิม

ChemBioChem ระบุว่าวิธีการนี้อาจจะเปลี่ยนแปลงกระบวนการผลิตโปรตีนในระดับอุตสาหกรรมหรือในเชิงการวิจัยได้ เช่นการช่วยทดลองสร้างสารภูมิต้านทางมะเร็งซึ่งลดขั้นตอนการทำให้โปรตีนคืนรูปดังเดิม การลดขั้นตอนเหล่านี้มีโอกาสทำให้การักษามะเร็งมีราคาถูกลงได้ นอกจากนี้อุตสาหกรรมอาหารหรือเกษตรกรยังมีโอกาสนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตามทางมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนียวิทยาเขตเออร์ไวน์ (UCI) ได้จดสิทธิบัตรงานวิจัยนี้ไว้และสำนักงานด้านเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัยก็ทำงานนี้ร่วมกับนักวิจัยจากหน่วยงานเชิงธุรกิจ

เรียบเรียงจาก
Chemists find a way to unboil eggs, Phys, 26-01-2015
http://phys.org/news/2015-01-chemists-unboil-eggs.html

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Proteopathy

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท