ทหารเรียกแกนนำชาวบ้านสุราษฎร์ ปรับทัศนคติ 3 วัน อ้างนำไปสู่ความปรองดอง

จังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี เรียก เพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ แกนนำ สกต. ผู้นำการเรียกร้องสิทธิในที่ดินสวนปาล์มหมดสัญญาเช่าให้กับชาวบ้าน เข้าประทัศนคติ 3 วัน อ้างเพื่อความสงบสุข และความปรองดองในพื้นที่

1 ก.พ. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากกลุ่มสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ว่า มีจดหมายจากจังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานีเรียก เพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) เข้ารายงานตัวค่ายวิภาวดีรังสิต จังหวัดสุราษฏร์ธานี ส่งมาที่สำนักงาน สกต. โดยมีรายละเอียดดังนี้

“ตามที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้เข้าควบคุมอำนาจการบริหารราชการแผ่นดิน เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดสภาวะแวดล้อมที่ดี ในการคืนความสุขให้กับประชาชนคนไทยทั้งประเทศ พร้อมกันนี้ได้มีนโยบายให้หน่วยทหารรับเรื่องราวร้องทุกข์เพื่อสร้างความเข้าใจ ขจัดปัญหาข้อขัดแย้งกับราษฏรในพื้นที่รับผิดชอบ อันนำไปสู่ความปรองดองสมานฉันท์ตามแนวทางการบริหารราชการแผ่นดินของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้งนี้เพื่อนำความสุขกลับคืนสู่สังคมไทยโดยเร็ว โดยในการนี้จังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี เป็นหน่วยงานรับผิดชอบต่อการปฏิบัติตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในพื้นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานีและจังหวัดพังงา

จังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี จึงขอเชิญตัวนายเพียรรรัตน์ บุญฤทธิ์ อยู่บ้านเลขที่ 120 หมู่ที่ 1 ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฏร์ธานี มารายตัวเพื่อปรับทัศนคติเป็นเวลา 3 วัน ณ กองบังคับการ จังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี โดยให้รายงานตัววันที่ 3 ก.พ. 2558 ระหว่างวันที่ 10.00-11.00 นาฬิกา จักขอบคุณเป็นอย่างสูง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพียรรัตน์ เป็นผู้นำชาวบ้านในการต่อสู้เรียกร้องสิทธิในที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพ ในที่ดินที่เอกชนคือบริษัทไทยบุญทอง จำกัด หมดสัญญาเช่าพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติมาแล้ว 14 ปี แต่ไม่ยอมย้ายออก จนกระทั้งชาวบ้านได้เข้าปลูกสร้างบ้านเรือนและแผ่วถางทำกิน โดยยึดตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 26 ส.ค. 2546 ที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่สัมปทานที่หมดสัญญา และนำมาจัดสรรให้เกษตรยากจน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเพิ่มเติมจากเพียรรัตน์ ว่าพร้อมที่จะเข้าไปรายงานตัวในวันที่ 3 ก.พ. นี้

 

หมายเหตุ :

- เพื่อความถูกต้อง มีการแก้ไข้ เปลี่ยนจาก มทบ.22 เป็นจังหวัดทหารบกสุราษฏร์ธานี

- มีการแก้ไข ตำแหน่งของ พียรรัตน์ บุญฤทธิ์ เป็นประธานสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.)

- มีการแก้ไขข้อมูลพื้นที่กรณีพิพาทจาที่ดิน ส.ป.ก.เป็น พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท