Skip to main content
sharethis

ที่ประชุม ครม.นายกฯ สั่งรวบรวมความต้องการใช้ยางแผ่นของทุกหน่วยงานเพื่อเตรียมจัดซื้อ กระทรวงเกษตรฯ เสนอลดพื้นที่สวนยาง 7 แสนไร่ใน 7 ปี บิ๊กตู่แนะเริ่มจากที่บุกรุกป่าสงวนก่อน

3 ก.พ.2558 พลตรีสรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคายางพาราว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงข้อเสนอของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งร่วมกันนำเสนอให้ทราบเกี่ยวกับพื้นสนามกีฬาที่ผ่านมาตรฐานของสหพันธ์กีฬานานาชาติว่า สนามกีฬาทั้งพื้นชั้นล่างและพื้นชั้นบนมีเทคโนโลยีในการดำเนินการที่ไม่ยาก นายกรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รวบรวมความต้องการของทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่มีแผนงาน/โครงการหรือกิจกรรมที่จำเป็นจะต้องใช้แผ่นยางให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อดำเนินการจัดซื้อยางพาราในปริมาณที่ตรงกับความต้องการอย่างแท้จริง เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหายางทั้งระบบและเป็นการยกระดับราคายาง

พลตรีสรรเสริญ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ นำเสนอแผนที่จะลดพื้นที่ปลูกยางพาราลง 700,000 ไร่ ภายใน 7 ปี เพื่อให้ปริมาณการผลิตยางพารางสอดคล้องและใกล้เคียงกับความต้องการของยางในตลาด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางว่า ให้พิจารณาดำเนินการในส่วนของพื้นที่ปลูกยางที่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนก่อน เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถให้ปลูกได้ โดยมอบหมายให้กระทรวงเกษตรฯ ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดูแลและทำความเข้าใจกับประชาชนถึงความจำเป็นของการลดพื้นปลูกยางในพื้นที่บุกรุกป่าสงวน โดยต้องคำนึงถึงความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นกับประชาชน และอาจจะต้องมีการช่วยเหลือเยียวยาในเรื่องค่าเสียหาย หรือรับซื้อต้นยางที่ปลูกไปแล้ว โดยขอให้ทั้งสองกระทรวงดำเนินการหาแนวทางหรือมาตรการที่ชัดเจนต่อไป

ที่มา เว็บไซต์รัฐบาลไทย

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net