Skip to main content
sharethis

3 ก.พ. 2558 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้  (สกต.) ว่า วันนี้ เวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 5 นาย ลงพื้นที่ชุมชนเพิ่มทรัพย์ หมู่ 1 ต.ไทรทอง อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี เข้าสั่งการให้ชาวบ้านออกไปนอกชุมชน และปิดล้อมทางเข้าออก ห้ามไม่ให้ใครก็ตามเข้าไปในชุมชนได้ แต่มีชาวบ้านรายหนึ่งจะเข้าไปถ่ายรูป จึงถูกเจ้าหน้าสั่งว่า ห้ามถ่าย และถ้ายังไม่เลิกเข้ามาถ่ายรูปบริเวณนี้ จะนำตัวไปสอบสวน

ในวันเดียวกัน เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. เพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ซึ่งถูกเรียกไปปรับทัศนคติ 3 วัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง) ได้เข้าไปรายงานตัวที่ค่ายวิภาวดีรังสิต จ.สุราษฎร์ธานี สมาชิก สกต.ที่เดินทางไปด้วยให้ข้อมูว่า หลังการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่รับรายตัว เพียรรัตน์ถูกนำตัวไปกักไว้ที่เรือนจำในค่ายทหาร และให้คนไปส่งเดินทางกลับ

สมาชิก สกต. อีกรายหนึ่งได้ให้ข้อมูลว่า ล่าสุด สกต.ได้แจ้งกับทางขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือ พีมูฟเพื่อทำหนังสือถึงทำเนียบรัฐบาล และออกแถลงการณ์คัดค้านการเรียกตัวนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและสิทธิชุมชน หรือผู้นำชุมชน ไปปรับทัศนะคติและกักขังหน่วงเหนี่ยว เพียงเพราะเรียกร้องสิทธิในที่ดินทำกินให้กับชาวบ้าน

สมาชิก สกต.ตั้งคำถามต่อปฏิบัติการครั้งนี้ของเจ้าหน้าที่ทหารว่า เป็นไปเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทไทยบุญทอง หรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันที่ ชุมชนเก้าบาตร ต.ลำนางรอง อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ มาแล้ว (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เพียรรัตน์ และชาวบ้านชุมชนเพิ่มทรัพย์ เคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิในที่อยู่อาศัยและประกอบอาชีพ ในที่ดินที่บริษัทไทยบุญทอง จำกัด หมดสัญญาเช่าที่ป่าสงวนแห่งชาติมาแล้ว 14 ปี แต่ไม่ยอมย้ายออก จนกระทั้งชาวบ้านได้เข้ามาปลูกสร้างบ้านเรือนและแผ่วถางทำกิน โดยยึดตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 26 ส.ค. 2546 ที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจพื้นที่สัมปทานที่หมดสัญญา และนำมาจัดสรรให้เกษตรยากจน

 

หมายเหตุ: แก้ไขข้อมูลเมื่อ 13.00 น. วันที่ 4 ก.พ. 2557

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net