Skip to main content
sharethis

สนช.แต่งตั้ง กมธ.ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของผู้สมควรได้รับเลือกเป็น กสทช.ด้านกฎหมายแทนตำแหน่งที่ว่าง เปิดรายชื่อเจอทหารเกินครึ่ง

5 ก.พ. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ คนที่ 1 เป็นประธานในที่ประชุม มีมติแต่งตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติและพฤติกรรม ทางจริยธรรมของบุคคลผู้สมควรได้รับเลือกเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประเภทผู้ที่มีผลงานหรือมีความรู้และความเชี่ยวชาญหรือประสบการณ์ทางด้าน กฎหมาย แทนตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 17 คนได้แก่

1.พลโทจเรศักดิ์ อนุภาพ 2.พลเอกเฉลิม เฉลิมสุข 3.พลอากาศเอกชนัท รัตนอุบล 4.พลโทชัยยุทธ พร้อมสุข 5.พลอากาศเอกถาวร มณีพฤกษ์ 6.พลเอกธีรชัย นาควานิช 7.นางนิพัทธา อมรรัตนเมธา 8.รศ.นิเวศน์ นันทจิต 9.นายบุญชัย โชควัฒนา 10.พันตำรวจโท พงษ์ชัย วราชิต 11.พลตำรวจเอกพัชรวาท วงษ์สุวรรณ 12.พลอากาศเอก เพิ่มเกียรติ ลวณะมาลย์ 13.นายมนตรี ศรีเอี่ยมสะอาด 14.พลเอกวิชิต ศรีประเสริฐ 15.พลเอกสุรวัช บุตรวงศ์ 16.พลเอกอักษรา เกิดผล 17.พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ โดยกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานของคณะกรรมาธิการภายใน 30 วัน       

ทั้งนี้เหตุที่ต้องมีการดำเนินการคัดเลือกผู้สมควรได้รับเลือกเป็น กสทช.ด้านกฎหมาย เนื่องมาจาก นายสุทธิพล ทวีชัยการ กรรมการ กสทช. ด้านผู้ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ได้ลาออกจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 8 กันยายน 57 ทำให้ต้องพ้นจากตำแหน่ง จึงต้องมีการสรรหาและคัดเลือกกรรมการแทนตำแหน่งที่ว่าง สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จึงได้ดำเนินการให้ได้มาซึ่งรายชื่อของผู้สมควรได้รับเลือกเป็น กรรมการ กสทช.ด้านกฎหมาย โดยวิธีการคัดเลือกกันเองของสถาบันอุดมศึกษาจำนวน 2 คน และคณะกรรมการสรรหาจำนวน 2 คน ซึ่งการดำเนินงานของทั้งสองส่วนได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยได้เสนอรายชื่อผู้สมควรได้รับเลือกให้เป็น กสทช.ด้านกฎหมาย จำนวน 4 คน ประกอบด้วย 1.นายทวีเดช เส้งแก้ว 2.นายธนกรณ์ พูนภิญโญศักดิ์ 3. รศ.นิพันธ์ จิตะสมบัติ 4.พลตรีสุพิชาติ เสนานุรักษ์ ซึงได้เสนอรายชื่อต่อสภาแล้วเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 58 ดังนั้นวุฒิสภาต้องมีมติเลือกบุคคลดังกล่าวให้เสร็จสิ้นภายใน 60 วันนับจากวันที่ได้รับรายชื่อ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net