Skip to main content
sharethis
6 พ.ค. 2015 เอเอฟพีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวนักการทูตระดับสูงของสหรัฐเตือนรัฐบาลไทย รัฐบาลสหรัฐจะระงับความร่วมมือทางการทหารแบบเต็มรูปแบบกับไทยตราบเท่าที่รัฐบาลเผด็จการทหารของไทยยังไม่ยอมกลับสู่แนวทางประชาธิปไตย
 
"ต้องคืนองค์กรที่ทำหน้าที่ด้านธรรมาภิบาลและความยุติธรรมอย่างสมบูรณ์ เช่นเดียวกับต้องกลับคืนสู่การมีรัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งอย่างสมบูรณ์เช่นกัน" แหล่งข่าวกล่าวกับเอเอฟพี
 
ทั้งนี้เอเอฟพีระบุว่าการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวเป็นสิ่งที่เกิดตามมาหลังจากที่นายแดเนียล รัสเซล ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกเยือนประเทศไทยซึ่งตกอยู่ภายใต้การปกครองของคณะรัฐประหารและมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกมาตั้งแต่เดือนพฤศภาคมปีที่แล้ว ซึ่งรัฐบาลสหรัฐได้ประณามการรัฐประหารที่เกิดขึ้น และนายจอน แครี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้เรียกร้องให้คณะรัฐประหารคืนอำนาจให้กับประชาชนด้วยการเลือกตั้งที่เป็นประชาธิปไตย
 
 
ที่มาข่าว
 
Thai alliance hinges on return to democracy: US diplomat

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net