เครือข่าวชาวพุทธนำ“เดินสานใจสูสันติ” เพื่อสันติภาพโดยคนในชายแดนใต้

เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพร่วมหลายองค์กรประชาสังคมจัดโครงการเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้ จากยะลาสู่ปัตตานีไปนราธิวาส สิ้นสุดที่อ.ตากใบ วอนทุกฝ่ายหยุดใช้ความรุนแรง หวังสื่อให้เห็นความสูญเสีย พร้อมพบปะเหยื่อความรุนแรง เสนอทางออกเพื่อคลายความขัดแย้งและสร้างสันติภาพ

นางสาวลม้าย มานะการ จากเครือข่ายชาวไทยพุทธเพื่อสันติภาพ เปิดเผยว่า เครือข่ายชาวไทยพุทธเพื่อสันติภาพ ร่วมกับเครือข่ายชุมชนศรัทธา ศูนย์ฟ้าใส เครือข่ายเยาวชน กลุ่มลูกเหรียง มหาวิทยาลัยมหิดล และองค์กรภาคประชาสังคมอื่นๆ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะจัดโครงการเดินสานใจสู่สันติชายแดนใต้ ระหว่างวันที่ 15 – 21 กุมภาพันธ์ 2558 นี้ เพื่อสื่อสารให้ทุกฝ่ายหยุดการใช้ความรุนแรง

นางสาวลม้าย เปิดเผยต่อไปว่า การเดินเท้าเพื่อสันติจะเริ่มเดินจากเขตเทศบาลนครยะลาใช้เส้นทางถนนสาย 410 ยะลา-ปัตตานี ผ่าน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เข้าสู่ อ.เมือง จ.ปัตตานี และใช้เส้นทางถนนเพชรเกษมปัตตานี – นราธิวาสสิ้นสุดที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

นางสาวลม้าย เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้มีผู้ลงชื่อที่จะร่วมเดินแล้วประมาณ 15 คน คาดว่าจะมีผู้ที่ต้องการเข้ามาร่วมในระหว่างทางด้วย ซึ่งมีทั้งคนมุสลิมและไทยพุทธ คนในพื้นที่และคนที่มาจากกรุงเทพมหานคร คาดว่าสามารถเดินทางได้ระยะทาง 20 - 25 กิโลเมตรต่อวัน ส่วนที่พักระหว่างทาง ทางทีมงานได้หาที่พักที่มีความสะดวกทั้งคนมุสลิมและคนพุทธ

นางสาวลม้าย เปิดเผยว่า ระหว่างการเดินเท้าจะมีกิจกรรมพบปะประชาชนเพื่อสอบถามความสุขทุกข์หรือเป็นกิจกรรมแบ่งปันความสุขทุกข์ระหว่างกัน ซึ่งการเดินเพื่อสันติชายแดนใต้ครั้งนี้มีมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นผู้สนับสนุน

นางสาวลม้าย เปิดเผยว่า การเดินครั้งนี้ทางเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพต้องการแสดงออกและสื่อสารเพื่อให้ลดความรุนแรงในพื้นที่ลงและสร้างมิตรภาพซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเสรีภาพ เมื่อการเดินเท้าครบ 7 วันแล้ว จะนำเสนอฝ่ายนโยบายให้ปรับเปลี่ยนแนวทางแก้ปัญหาภาคใต้โดยให้ใช้สันติวิธีและหลักความเมตตา

“เป้าหมายการเดินเพื่อสันติชายแดนใต้ครั้งนี้คือ ต้องการสื่อสารให้สังคมรับรู้ว่าในพื้นที่นี้มีความรุนแรง มีคนเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก มีช่องว่างของความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน นอกจากนี้จะเป็นการเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบทั้งคนมุสลิมและพุทธด้วย และเพื่อสื่อสารให้ทุกฝ่ายหยุดการใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะต่อเด็กและสตรี ไม่เฉพาะต่อคนไทยพุทธเท่านั้น” นางสาวลม้าย กล่าว

นางสาวลม้าย เปิดเผยด้วยว่า การเดินครั้งเกิดจากการพูดคุยขององค์กรภาคประชาสังคมบางส่วนในพื้นที่ เพื่อต้องการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหยุดสร้างความรุนแรง ซึ่งบางคนเคยร่วมเดินเพื่อสันติจากมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา จ.นครปฐม ไปยัง จ.ปัตตานี เมื่อปี 2553 มาแล้ว ซึ่งครั้งนั้นนำโดย รศ.ดร. โคทม อารียา ที่ปรึกษาศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี จึงตกลงที่จะจัดโครงการเดินใส่ใจสู่สันติชายแดนภาคใต้ในพื้นที่ขึ้นมาซักครั้ง

“หลังจากการเดินเพื่อสันติครั้งนี้แล้ว ทางทีมงานจะประเมินกิจกิจรรมต่างๆ เพื่อจะทำข้อเสนอต่อกระบวนการสันติภาพหรือข้อเสนอเพื่อคลี่คลายความรุนแรงในพื้นที่ต่อไปด้วย” นางสาวลม้าย กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท