Skip to main content
sharethis

นักโบราณคดีในฝรั่งเศสแหวกแนว ประท้วงด้วยการยึดจุดจำหน่ายตั๋วแล้วอนุญาตให้คนเข้าชมพิพิธภัณฑ์ชื่อดังในปารีสฟรีๆ เพื่อประท้วงกฎหมายฝรั่งเศสที่อนุญาตให้เอกชนขุดค้นวัตถุโบราณซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายต่อผลงานและทำให้วัตถุทางประวัติศาสตร์อยู่ในกำมือคนบางกลุ่มแทนที่จะเป็นของสาธารณะ


 AttributionNoncommercial Some rights reserved by Telstar Logistics

9 ก.พ. 2558 เหล่านักโบราณคดีซึ่งเป็นสมาชิกจากกลุ่มสัมพันธมิตรของตัวแทนผู้ทำงานด้านวัฒนธรรมในฝรั่งเศส (CGT-Sud-FSU-CNT) พากันประท้วงเนื่องจากไม่พอใจที่กฎหมายของฝรั่งเศสเอื้อให้บริษัทเอกชนร่วมขุดหาวัตถุโบราณได้ ซึ่งพวกเขาเกรงว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการค้นพบทางโบราณคดีและเกรงว่าบริษัทจะนำโบราณวัตถุไปใช้ในทางที่ไม่เอื้อประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป

เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา นักโบราณคดีฝรั่งเศสราว 100 คน รวมตัวกันยึดโถงทางเข้าของพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ในกรุงปารีสแล้วพากันปิดบูธจำหน่ายตั๋วเข้าชมเป็นเวลาเกือบ 5 ชั่วโมง ในระหว่างนั้นก็อนุญาตให้ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์โดยไม่ต้องจ่ายค่าเข้าชม

ในช่วงก่อนการก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างใดๆ ก็ตามในฝรั่งเศส นักโบราณคดีเหล่านี้ซึ่งถือเป็นพนักงานรัฐจะทำหน้าที่เป็นผู้สำรวจพื้นที่นั้นๆ ก่อนเพื่อหาว่ามีโบราณวัตถุหรือสิ่งสำคัญทางประวัติศาสตร์ใดๆ อยู่ ณ จุดนั้นหรือไม่ เพื่อไม่ให้ถูกกลบฝังหรือถูกทำลายไปจากการก่อสร้าง ถ้าหากพบวัตถุทางประวัติศาสตร์ก็จะมีการขุดและเก็บรักษาไว้

อย่างไรก็ตาม กฎหมายของฝรั่งเศสตั้งแต่ปี 2546 ก็ส่งผลให้พนักงานรัฐอย่างพวกเขาต้องแข่งขันกับบริษัทเอกชนเพื่อให้ได้สิทธิในการขุดเจาะโบราณวัตถุบนแหล่งที่มีการวางแผนก่อสร้าง แม้ว่าสถาบันวิจัยเพื่อการอนุรักษ์ทางโบราณคดีจะยังต้องทำการวิเคราะห์แหล่งก่อสร้างก่อน แต่ทางบริษัทเอกชนมีโอกาสได้สิทธิในการขุดเจาะทางโบราณคดีแทนเจ้าหน้าที่ของรัฐเหล่านี้

วิธีปฏิบัติดังกล่าวทำให้นักโบราณคดีเป็นห่วงว่าจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพในการทำงานเชิงการรักษาโบราณวัตถุ นอกจากนี้โธมัส บูคิน สมาชิกของกลุ่มผู้ประท้วงยังกล่าวให้สัมภาษณ์อีกว่า การเข้าแทรกแซงของบริษัทเอกชนจะทำให้การวิจัยมีความลำเอียง นอกจากนี้บริษัทเอกชนยังไม่จำเป็นต้องแสดงผลการสำรวจให้ประชาชนทราบรวมถึงไม่มีข้อผูกพันใดๆ ในการทำงานเพื่อสาธารณะ

ผู้ประท้วงเรียกร้องให้ผู้ทำงานเกี่ยวกับโบราณคดีเชิงอนุรักษ์ไม่ถูกบังคับโดยกฎหมายปี 2546 ที่พวกเขาเลือกพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์เป็นสถานที่ชุมนุมเนื่องจากสถานที่นี้มีประวัติศาสตร์เคยเป็นแหล่งโครงการโบราณคดีเชิงอนุรักษ์ขนาดใหญ่มาก่อนในช่วงที่มีการขยายพิพิธภัณฑ์ในคริสตทศวรรษ 1980

ทางพิพิธภัณฑ์รับมือกับการประท้วงนี้ด้วยการปิดกั้นทางเข้าพิพิธภัณฑ์ แต่ในที่สุดก็ยอมให้ผู้มาเยือนเข้าชมฟรี โดยปกติแล้วค่าเข้าชมพิพิธภัณธ์จะอยู่ที่ครั้งละ 12 ยูโร (ราว 400-450 บาท) สำหรับผู้เข้าชมเฉพาะวัตถุจัดแสดงถาวรอย่างเดียว และครั้งละ 16 ยูโร (ราว 550-600 บาท) สำหรับผู้เข้าชมทั้งวัตถุจัดแสดงถาวรและนิทรรศการจัดแสดงชั่วคราว ทางพิพิธภัณฑ์จะอนุญาตให้เข้าชมฟรีสำหรับวัตถุจัดแสดงถาวรทุกวันอาทิตย์แรกของเดือน นับตั้งแต่เดือน ต.ค. ถึง มี.ค.

 

เรียบเรียงจาก

Angered Archaeologists Allow Thousands to Enter the Louvre for Free, Hyper Allergic, 06-02-2015
http://hyperallergic.com/180667/angered-archaeologists-allow-thousands-to-enter-the-louvre-for-free/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net