Skip to main content
sharethis

ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมออกแถลงการณ์ฉบับที่ 7 ยุติการใช้ความรุนแรง เร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาคนจน

13 ก.พ. 2558 ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมออกแถลงการณ์ฉบับที่ 7 ยุติการใช้ความรุนแรง เร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาคนจน โดยมีรายละเอดียดดังต่อไปนี้


แถลงการณ์ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ฉบับที่ 7
ยุติการใช้ความรุนแรง เร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาคนจน


นับตั้งแต่มีการประชุมร่วมกับรัฐบาลปัจจุบัน ภายใต้คณะ กรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ที่นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ จันทรโอชา ลงนามในคำสั่งแต่งตั้ง โดยมีรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หม่อมหลวงปนัดดา ดิษสกุล เป็นประธานคณะกรรมการ มาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2557 จนล่าสุดเมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558 ได้มีการเปิดประชุมเป็นครั้งแรก โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัย และปัญหาความขัดแย้งด้านทรัพยากรอื่น ๆ แต่ดูเหมือนว่า สถานการณ์ของปัญหากลับเลวร้ายรุนแรงขึ้นเป็นลำดับ  
    
ชุมชนกว่า 300 ชุมชนได้รับผลกระทบจากการใช้คำสั่งที่ 64/2557,66/2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และ แผนแม่บทการแก้ไขปัญหาการทำลายทรัพยากรป่าไม้ การบุกรุกที่ดินของรัฐ และการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนของรัฐบาล ส่งผลกระทบให้เกษตรกร คนยากจน ต้องถูกไล่รื้อ ตัดฟัน ทำลาย ผลอาสิน ประกาศตรวจยึด ขับไล่ และดำเนินคดี
    
วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 จังหวัดสุราษฎร์ธานีเข้าไปไล่รื้อชุมชนเพิ่มทรัพย์ ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และทหารได้เรียกตัวนายเพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ ประธานสหกรณ์ฯ เข้าไปรายงานตัวเพื่อปรับทัศคติ และกักขังไว้ในเรือนจำค่ายวิภาวดี ทั้ง ๆ ที่ พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ ที่จัดการที่ดินโดยชุมชนตามแนวนโยบายของรัฐบาลในนามสหกรณ์สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ จำกัด
    
วันที่ 6 กุมภาพันธ์ มีชายฉกรรจ์ จำนวนหนึ่ง อ้างว่าเป็นคนของห้างหุ้นส่วนจำกัด บ่อบัวพัฒนา ไปไล่รื้อชาวบ้านที่ชุมชนบ่อบัว (ตลาดบ่อบัว) เทศบาลฉะเชิงเทรา ขณะที่กลุ่มชายฉกรรจ์กำลังทำการรื้อบ้านชาวบ้านอยู่นั่น ชาวบ้านได้รวมตัวกันเข้าไปขัดขวาง จึงถูกรื้อไปได้แค่ครึ่งหลัง และในเวลาต่อมาประมาณ 15.00 น. แกนนำชาวบ้านชื่อนางจินดา บัวศรี ถูกคนของห้างหุ้นส่วนจำกัด บ่อบัวพัฒนา ลอบทำร้ายร่างกาย ได้รับบาดเจ็บ
    
ในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่สนธิกำลังทหาร ตำรวจ ป่าไม้ จำนวนประมาณ 100 นาย เข้ามาปิดป้ายหนังสือประกาศ โดยคำสั่งที่ ทส.1621.4/2404 ลงวันที่ 26 ม.ค.58 เรื่อง สั่งให้ผู้ถือครองพื้นที่ออกจากป่าสงวนแห่งชาติ หรืองดเว้นการกระทำใดๆ หรือรื้อถอน หรือแก้ไข ทำประการอื่นใดแก่สิ่งที่เป็นอันตราย หรือสิ่งที่ทำให้เสื่อมสภาพในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง พืชผลอาสินทั้งหมดออกจากป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน นับแต่มีคำสั่ง อนึ่ง ผู้เดือดร้อนมีสิทธิอุทธรณ์คำสั่ง ภายใน 15 วัน นับแต่วันได้รับคำสั่ง


และวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 ชาวบ้านสมัชชาคนจน กลุ่มเขื่อนปากมูล ที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนปากมูล ต้องส่งตัวแทนเข้ากรุงเทพ ฯ เพื่อเจรจากับรัฐบาลอีกครั้ง (ครั้งที่ 4) อันเป็นผลสืบเนื่องจากการเจรจาครั้งที่ผ่านมา (ครั้งที่ 3) ซึ่งล้มเหลวเนื่องจากเกิดการตีรวนของกลุ่มจัดตั้งของการไฟฟ้า ฯ และทางสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล บ่ายเบี่ยงไม่ยอมตัดสินใจ ในการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาเขื่อนปากมูล
    
ทั้งที่เมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2558 มีการประชุมคณะ กรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม มีมติในกรอบแนวทางในการดำเนินการของคณะกรรมการ คือ ให้พิจาณาช่วยเหลือประชาชน ควรคำนึงถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และข้อเท็จจริงเป็นที่ตั้ง แนวทางการดำเนินการต้องไม่กระทบต่อวิถีชีวิตปกติของประชาชน และให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินตามวิถีปกติไปพลางก่อน หากการดำเนินการติดปัญหาเกี่ยวกับระเบียบกฎหมาย ควรพิจาณาปรับปรุงแก้ไขระเบียบ กฎหมายให้สอดคล้องกับแนวทางแก้ไขปัญหาประชาชนอย่างเหมาะสม และเป็นไปตามแนวนโยบายของรัฐบาล ในการเร่งรัดจัดสรรที่ดินให้แก่ผู้ยากไร้โดยไม่ต้องเป็นกรรมสิทธิ์ แต่รับรองสิทธิร่วมในการจัดการที่ดินของชุมชน และให้หน่วยงานของรัฐยุติการดำเนินการใดๆ ที่อาจเป็นมูลเหตุให้เกิดความขัดแข้ง หรืออาจก่อให้เกิดความเดือนร้อนในการดำเนินชีวิตตามปกติสุข
    
ความไม่คืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล อีกทั้งในทางปฏิบัติ ยังสวนทางกับนโยบาย และข้อตกลงจากการประชุมร่วมกัน ชุมชนถูกคุกคามจากทั้งหน่วยงานของรัฐ และนายทุนที่เคยใช้ประโยชน์ในที่ดิน หากนับผู้เสียชีวิตจากที่ผ่านมาถึงปัจจุบันเป็นจำนวน 4 ศพแล้ว และยังไม่สามารถจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีได้เลย หากรัฐบาลยังเพิกเฉยล่าช้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว อาจจะเกิดการสูญเสียชีวิตของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในชุมชน หรืออาจเกิดความขัดแย้งลุกลามใหญ่โตอย่างหลีกเลี่ยงมิได้
    
ดังนั้นขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ไม่สามารถนั่งรอผลการเจรจา และข้อตกลงที่ไร้ความหมาย แต่จะมีปฏิบัติการทวงถามความเป็นธรรมถ้ารัฐบาลยังไม่ตระหนักถึงปัญหา และเร่งดำเนินการตามข้อตกลง ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ปัญหาเร่งด่วนที่เกิดขึ้น ดังนี้

1.ให้เร่งดำเนินการจับคุมคนร้าย รวมถึงทลายซุ้มมือปืน ในเขต อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี และอำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่

2.ให้รัฐบาลรับผิดชอบ จ่ายค่าชดเชยเยียวยาให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และให้ DSI รับเป็นคดีพิเศษ สอบสวนหาสาเหตุการเสียชีวิต

3.ให้รัฐบาล สั่งการด่วน ให้ ส.ป.ก. ส่งมอบที่ดินตามที่ สหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ได้ยื่นเรื่องร้องขอใช้สิทธิร่วมกัน ในรูปแบบสถาบันเกษตรกร

4.ให้รัฐบาลสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยุติการดำเนินการใดๆที่อาจเป็นมูลเหตุให้เกิดความขัดแข้งหรืออาจก่อให้เกิดความเดือนร้อนในการดำเนินชีวิตตามปกติสุข โดยด่วน
    
5.ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม
    
พวกเราขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรมจะไม่ยอมตกเป็นฝ่ายถูกกระทำแต่ฝ่ายเดียว จะเดินหน้าปฏิบัติการทวงถามความเป็นธรรม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่ารัฐบาลจะเร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนคนจนอย่างเร่งด่วน

เชื่อมั่นในพลังประชาชน
ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม
13 กุมภาพันธ์ 2558
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net