สนง.ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนจี้สอบคดีสังหารชาวบ้านคลองไทร

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกแถลงการณ์ ให้มีการสอบสวนการสังหาร นายใช่ บุญทองเล็ก นักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินและสมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนาทันทีโดยเป็นธรรม

13 ก.พ. 2558 สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ออกแถลงการณ์ ให้มีการสอบสวนการสังหาร นายใช่ บุญทองเล็ก นักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินและสมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนาทันทีโดยเป็นธรรม โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

แถลงการณ์สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่เรียกร้องสิทธิที่ดินถูกสังหารในภาคใต้ของประเทศไทย กรุงเทพมหานคร (13 กุมภาพันธุ์  2558)  สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยตรวจสอบอย่างเร่งด่วนกรณีการสังหารนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินในภาคใต้ของประเทศและเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับสมาชิกชุมชน

ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ นายใช่  บุญทองเล็ก นักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินและสมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนาในจังหวัดสุราษฎร์ธานีถูกยิงเสียชีวิตที่บ้านพักของเขา ตามข้อมูลที่ได้รับชายแปลกหน้าสองคนเดินทางมาที่บ้านพักของนายใช่ด้วยรถมอเตอร์ไซต์ฮอนด้าไม่ติดป้ายทะเบียน โดยชายสองคนถามหานายใช่และหนึ่งในนั้นยิงเขาด้วยอาวุธปืนหกนัดเข้าที่หน้าอกและศีรษะ โดยนายใช่เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

นายใช่เป็นสมาชิกชุมชนคลองไทรพัฒนาคนที่สี่ที่ถูกสังหารตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยเขาได้มีบทบาทในการเรียกร้องโฉนดที่ดินสำหรับชุมชนในที่ดินที่บริษัทหนึ่งได้ดำเนินการปลูกสวนปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่องแม้ว่าสัมปทานที่บริษัทนี้ได้รับได้หมดอายุไปแล้วก็ตาม ในเดือนพฤศจิกายนศาลฎีกามีคำตัดสินให้บริษัทแห่งนี้ออกจากพื้นที่หลังจากที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมดำเนินการฟ้องร้องบริษัท  ในอดีตนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนและสมาชิกชุมชนอีกสามคนถูกสังหาร  โดยเชื่อว่ามีความเกี่ยวโยงกับความขัดแย้งกับบริษัทในปี พ.ศ. 2553 นายสมพร พัฒนภูมิถูกยิงเสียชีวิต อีกสองปีต่อมานางมนฑา ชูแก้วและนางปรานี บุญรักษ์ถูกยิงเสียชีวิตในชุมชน แม้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดี แต่กลับยังไม่มีบุคคลใดถูกนำตัวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจากกรณีการสังหารดังกล่าว

สิ่งที่น่าเป็นห่วงนอกจากนี้  คือ นายใช่เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนที่ทำงานด้านสิทธิที่ดินคนที่สี่ที่ถูกสังหารตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2557 นายกฤษฏา จิระพันธ์ ทนายความที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรไร้ที่ดินถูกยิงเสียชีวิตในจังหวัดพัทลุงในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว นายพิธาน ทองพนัง แกนนำที่มีบทบาทรณรงค์ต่อต้านเหมืองในชุมชนถูกยิงเสียชีวิตในวันที่ 30 พฤศจิกายนที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสมสุข เกาะกลางถูกยิงเสียชีวิตที่สวนปาล์มน้ำมันในวันที่ 3 ธันวาคมในขณะที่เป็นแกนนำรณรงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐตรวจสอบว่าสวนปาล์มน้ำมันในจังหวัดกระบี่ดำเนินการอย่างถูกกฎหมายหรือไม่ เหตุการณ์เหล่านี้เป็นตัวอธิบายถึงความเสี่ยงที่นักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดินพบเจอในขณะทำงาน

ในฐานะที่เป็นภาคีสมาชิกต่อกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางพลเมืองและการเมือง รัฐบาลไทยมีพันธกรณีที่จะคุ้มครองสิทธิการมีชีวิตและให้ความคุ้มครองที่เพียงพอกับบุคคลที่เผชิญความเสี่ยงและดำเนินการสอบสวนการละเมิดสิทธิเหล่านี้ รัฐบาลไทยในฐานะที่เป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติควรจะดำเนินทุกวิธีทางตามปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนเพื่อที่จะคุ้มครองบุคคลทุกคนจากความรุนแรง การถูกคุกคาม การถูกตอบโต้ และการถูกละเมิดอื่นๆ ในบทบาทที่เขาเหล่านี้เป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน

สำนักข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเรียกร้องให้มีการสอบสวนการสังหารนายใช่และนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนคนอื่นๆ ในประเทศไทยโดยทันทีและอย่างเป็นธรรม สำนักข้าหลวงใหญ่ฯ ขอย้ำข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลไทยอีกครั้งว่าเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องควรนำมาตรการการคุ้มครองความปลอดภัยมาบังคับใช้เพื่อคุ้มครองนักต่อสู้เพื่อสิทธิที่ดิน เนื่องจากพวกเขามีความเสี่ยงอย่างมากที่จะถูกทำร้ายและถูกสังหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท