‘กฤษณ์’ ผู้ต้องหา 112 กรณีแถลงการณ์ปลอมได้ประกันตัวแล้ว หลังนอนคุก 7 วัน

17 ก.พ.2558 ที่ศาลทหาร วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน ยื่นประกันตัวครั้งที่ 2 คดีที่นายกฤษณ์ (สงวนนามสกุล) ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 จากกรณีถูกกล่าวหาเผยแพร่แถลงการณ์สำนักพระราชวังฉบับที่ 13 ซึ่งเป็นของปลอม โดยใช้เงินสด 400,000 บาทเป็นหลักประกัน  ศาลทหารพิเคราะห์แล้วมีคำสั่งให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหา หลังจากผู้ต้องหาถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาแล้ว 7 วัน

วิญญัติกล่าวว่า นายกฤษณ์ถูกกล่าวหาว่าเผยแพร่แถลงการณ์ฯ ปลอม เช่นเดียวกับนายนิรันดร์ เยาวภาว์ อดีตผู้ดูแลเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการ โดยพนักงานสอบสวนมีหลักฐานการทวีตข้อความดังกล่าวของนายกฤษณ์ในเวลา 21.33 น.(2 ก.พ.) หลังจากการเผยแพร่ของเว็บไซต์ ASTVผู้จัดการ 11 นาที โดยเว็บผู้จัดการเผยแพร่ข่าวแถลงการณ์ดังกล่าวในเวลา 21.22 น.นายกฤษณ์แจ้งกับทนายความว่า อันที่จริงเขาโพสต์แถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งได้รับมาจากสื่อโซเชียลอีกทีหนึ่งในเฟซบุ๊กแต่โพสต์ไปราว 30 วินาทีก็ลบออกเนื่องจากเอะใจว่าทำไมจึงไม่เห็นข่าวนี้ในทีวี อย่างไรก็ตาม เขาไม่ทราบว่าเฟซบุ๊กของเขาลิงก์กับทวิตเตอร์อัตโนมัติ

วิญญัติกล่าวว่า กฤษณ์ถูกทหารในพื้นที่และตำรวจจากกองปราบฯ หลายสิบนายบุกจับกุมตัวที่บ้านพักในจังหวัดเพชรบูรณ์ในเวลาราว 01.00 น.ของวันที่ 3 ก.พ.เขาถูกนำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจโดยมีเจ้าหน้าที่ทหารร่วมสอบด้วยเป็นเวลาราว 3 ชั่วโมง จากนั้นถูกนำตัวไปค้นบ้านของเพื่อนในไลน์อีก 2 ราย จากนั้นกฤษณ์ถูกคุมตัวในค่ายทหารเป็นเวลา 7 วันก่อนตำรวจจะนำตัวไปฝากขังในศาลทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา กฤษณ์และนิรันดร์ถูกนำมาฝากขังพร้อมกันที่ศาลทหาร หลังจากกฤษณ์ถูกคุมตัวในค่ายทหารแล้ว 7 วัน ขณะที่นิรันดร์เดินทางเข้ามอบตัวกับกองบังคับการปราบปรามการกระความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ในช่วงเช้าและถูกนำตัวฝากขังที่ศาลทหารในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ต่อมาทนายความของนิรันดร์ยื่นประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดมูลค่า 2.9 ล้านบาท ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว

วิญญัติกล่าวว่า ในวันที่ 10 ก.พ.กฤษณ์ไม่ได้ยื่นประกัน เนื่องจากครอบครัวนำโฉนดที่ดินมาเป็นหลักทรัพย์แต่เป็นกรรมสิทธิ์ร่วมโดยไม่มีเจ้าของกรรมสิทธิ์รายอื่นมาร่วมเซ็นยินยอมทำให้เอกสารไม่ครบถ้วน อย่างไรก็ดี ในคำร้องฯ พนักงานสอบสวนลงความเห็นไม่คัดค้านการประกันตัว ต่อมาวันที่ 13 ก.พ.ทนายความของกฤษณ์จึงยื่นประกันพร้อมหลักทรัพย์เงินสด 400,000 บาท แต่ผู้พิพากษาสั่งไม่ให้ประกันโดยระบุว่าพนักงานสอบสวนไม่มาให้ศาลสอบถามความเห็นว่าจะคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ จึงให้งดถามและไม่ปล่อยชั่วคราว โดยที่ผู้พิพากษาอาจไม่ได้นำรายงานของพนักงานสอบสวนวันที่ 10 ก.พ.ที่ไม่คัดค้านการประกันตัวมาพิจารณา

ล่าสุด ในวันนี้ (17 ก.พ.) มีการยื่นขอประกันตัวใหม่โดยใช้เงิดสด 400,000 บาทเช่นเดิมและขอให้ศาลพิจารณาบันทึกฉบับเดิมของพนักงานสอบสวนที่ไม่คัดค้านการประกันตัว ในครั้งนี้ผู้พิพากษามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทั้งนี้ ผู้พิพากษาที่พิจารณาเรื่องประกันตัวในคดีนี้แตกต่างกันทั้งสองครั้ง

ทั้งนี้ กฤษณ์อายุ 26 ปี เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง มีงานอดิเรกคือการเล่นดนตรี ส่วนครอบครัวของเขามีอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท