ป.ป.ช.ส่งคลัง ฟ้องแพ่ง ‘ยิ่งลักษณ์’ เรียกค่าเสียหายจำนำข้าว 6 แสนล้านแล้ว

ประธาน ป.ป.ช. ลงนามส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลัง ฟ้อง ‘ยิ่งลักษณ์’ ชดใช้ค่าเสียหายทำโครงการจำนำข้าว 6 แสนล้านบาท ยันคดีประกันราคาข้าวในรัฐบาลอภิสิทธิ์ “กำลังพิจารณากันอยู่”

18 ก.พ.2558 ปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า วันนี้(18 ก.พ.)คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ลงนามก่อนส่งหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เพื่อให้ดำเนินการฟ้องเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวจาก ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว โดยในหนังสือจะบรรยายค่าความเสียหายซึ่งมาจากการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวครั้งที่ 3 ประมาณ 3.2 แสนล้านบาท และต่อมาคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวที่ รังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน ยังได้สรุปออกมาล่าสุดว่ามีเสียหายประมาณ 6 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังรวมถึงความเสียหายที่เกิดจากข้าวเสื่อมคุณภาพที่คณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐที่มี ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานไปดำเนินการตรวจสอบมา

กระทรวงการคลังในฐานะผู้เสียหาย และผู้ค้ำประกันโครงการดังกล่าว จะไปพิจารณาเรียกร้องค่าเสียหายว่า จะมีผู้เกี่ยวข้องที่ต้องร่วมรับผิดชอบค่าเสียหายกี่คน เพื่อไปดำเนินการฟ้องต่อศาลแพ่ง ให้ชดใช้ค่าเสียหายต่อไป แต่ไม่ได้กำหนดว่า กระทรวงการคลัง ต้องพิจารณาเรื่องให้เสร็จภายในกี่วัน แต่เชื่อว่าจะดำเนินการโดยเร็ว

“การดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายที่ ป.ป.ช.ส่งให้กระทรวงการคลังดำเนินการเป็นไปตามกฎหมาย มีการไต่สวนทุกอย่างเป็นลำดับ ยืนยันว่า ป.ป.ช.ไม่ได้ไต่สวนจำเพาะเจาะจงเฉพาะฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ทำทั้งสองฝ่าย คดีอื่นๆ อย่างโครงการประกันราคาข้าวในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะนี้ก็กำลังพิจารณากันอยู่”

ปานเทพกล่าวว่า ในวันที่ 19 ก.พ.นี้ ทางอัยการสูงสุดจะนำคดีอาญาในโครงการรับจำนำข้าวของ ยิ่งลักษณ์ ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ ซึ่งอัยการสูงสุดระบุแล้วว่าในวันดังกล่าว ยิ่งลักษณ์จะเดินทางมาหรือไม่มาก็ได้เป็นดุลพินิจของ ยิ่งลักษณ์เอง ไม่มีปัญหา แต่ในวันนัดพิจารณาครั้งแรกภายหลังจากศาลรับฟ้องแล้วต้องเดินทางไป ไม่ไปไม่ได้

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์ และASTVผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท