Skip to main content
sharethis

 

19 ก.พ. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ในวันนี้มีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช.  ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม  โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้ชี้แจงความคืบหน้าการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราเป็นครั้งแรกต่อที่ ประชุม สนช. โดยย้ำว่า ในภาคพระมหากษัตริย์ ไม่ได้มีการแก้ไขในสาระสำคัญแต่อย่างใด ยกเว้นมาตรา 7 ที่เคยถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นประเด็นทางการเมือง กรรมาธิการได้เพิ่มข้อความว่า การกระทำใดที่ไม่ได้มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญให้ สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา รัฐสภา คณะรัฐมนตรี ศาลฎีกา ศาลปกครองสูงสุด และองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อป้องกันการอ้างนำมาตรา 7 มาใช้  

นอกจากนี้ ได้มีการกำหนดขอบเขตการใช้สิทธิเสรีภาพของพลเมือง จะต้องไม่กระทำการใดๆ ที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังระหว่างคนในชาติ หรือละเมิดสิทธิของผู้อื่น พร้อมกับเพิ่มสิทธิเป็น 2 ส่วนคือ สิทธิขั้นพื้นฐาน และสิทธิความเป็นพลเมือง โดยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการบริการขั้นพื้นฐานของรัฐและทรัพยากรอย่างเท่าเทียม พร้อมยืนยันว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะดีกว่ารัฐธรรมนูญฉบับก่อนอย่างแน่นอน   

อย่างไรก็ตามหาก สนช. มีข้อเสนอแนะต่อการยกร่างรัฐธรรมนูญ ก็สามารถส่งให้มายังประธานอนุประสานรับฟังข้อคิดเห็นจากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ได้เพื่อนำเสนอให้ประธานยกร่างรัฐธรรมนูญได้ทราบต่อไป      

ทั้งนี้คาดว่าจะยกร่างรัฐธรรมนูญเสร็จปลายเดือนมีนาคมนี้ และเข้าสู่สภาปฏิรูปแห่งชาติ ในวันที่ 17 เม.ย. 2558  โดยจะแก้ไขให้เสร็จสิ้นภายใน 25 เม.ย. 2558  ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ มีเวลาอีก 60 วัน ในการแก้ไข ก่อนส่งให้สปช.  23 ก.ค. 2558 และจะลงมติ 6 ส.ค. 2558 จากนั้นหากผ่านความเห็นชอบแล้วจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ 4 ก.ย. 2558  

อย่างไรก็ตาม สมชาย แสวงการ สมาชิกสนช. ได้ตั้งข้อสังเกตว่า การร่างรัฐธรรมนูญควรมีบทบัญญัติให้น้อยมาตรา ส่วนรายละเอียดต่างๆ ควรออกเป็นพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ โดยพล.อ.เลิศรัตน์ ชี้แจงว่ากรรมาธิการยกร่างฯ ได้ยึดหลักการดังกล่าวพร้อมระบุว่า ได้เตรียมตั้งคณะกรรมการปฏิรูปแห่งชาติเพื่อทำหน้าที่ยกร่างกฎหมายการปฏิรูปต่างๆ ตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ขณะที่ในช่วง 3 เดือนก่อนจัดการเลือกตั้งจะต้องจัดทำกฎหมายลูกให้เสร็จทั้งหมด ซึ่งคาดว่าจะมีพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญอย่างน้อย 15 ฉบับ   

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net