Skip to main content
sharethis

นัชชชาเผยตำรวจขึ้นไปบริเวณหน้าห้องพักส่วนตัวโดยไม่ได้รับอนุญาต ซ้ำยังเดินทางไปพบเธอที่ มธ.รังสิต เหตุสงสัยว่าเธอเป็นมือติดป้าย "หยุดคุกคามนักศึกษา" ที่สะพานลอย หน้า ม.กรุงเทพ พร้อมให้เซ็นรับหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง เจ้าตัวปัด ไม่เกี่ยวข้อง


นัชชชา กองอุดม ชูสามนิ้ว ที่่โรงภาพยนตร์ สยามพารากอน
20 พ.ย. 57 (แฟ้มภาพ)

จากกรณีที่นัชชชา กองอุดม นักศึกษาที่เคยยกมือชูสามนิ้ว ณ โรงภาพยนตร์ที่ฉายภาพยนตร์เรื่อง The Hanger Games ของห้างสยามพารากอน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางขึ้นไปที่บริเวณหน้าห้องพักส่วนตัว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เพื่อขอเข้าพบเธอ แต่ในขณะนั้นเธอไม่อยู่ที่ห้องพัก

20 ก.พ. 2558 นัชชชาให้สัมภาษณ์ 'ประชาไท' เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางขึ้นไปพบเธอที่บริเวณหน้าห้องพักส่วนตัวจริง โดยที่ไม่มีการโทรนัดล่วงหน้าหรือทำการพูดคุยตกลงกันก่อนแต่อย่างใด ซึ่งในขณะนั้นเธอไม่อยู่ในห้องพัก เพราะไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่หอพักนั้นมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง

นัชชชาตั้งข้อสังเกตว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถขึ้นไปบริเวณหน้าห้องพักของเธอได้ ทั้งๆ ที่ด้านล่างมีระบบรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา เพราะต้องใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือในการเข้า - ออกประตูทุกครั้ง และเมื่อขึ้นไปยังบริเวณหน้าห้องพักก็ทำการถ่ายรูปและเคาะประตูห้องเพื่อขอเข้าพบเธอ เมื่อพบว่าเธอไม่อยู่ในห้องพักก็สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและแม่บ้านว่าเธอไปไหน โดยการกระทำดังกล่าวถือเป็นการคุกคาม เพราะเป็นวิธีการลับๆ ส่งผลให้เธอรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย

นัชชชากล่าวต่อว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบว่าเธอเดินทางไปร่วมงานสัมมนาเรื่อง สาธารณะ-รัฐ-ประชาชน ปัตตานี ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต จึงเดินทางไปพบเธอและพูดคุยเพื่อปรับทัศนคติให้เธอหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะคิดว่าเธอเป็นคนนำป้ายผ้าที่มีข้อความเขียนว่า "หยุดคุกคามนักศึกษา" ไปติดที่บริเวณสะพานลอย หน้ามหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2558 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เธอปฏิเสธว่าไม่ได้ทำและไม่รับข้อตกลงว่าจะหยุดเคลื่อนไหวทางการเมือง จึงเซ็นเอกสารรับทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการพูดคุยกับเธอเรียบร้อยแล้วเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

“เหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นภัยคุกคาม เพราะตามทางเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมีวิธีการมากมายที่จะใช้ตามหลักการ แต่วิธีการที่เลือกใช้กลับเป็นวิธีการลับๆ พบเจอในที่ที่มีคนน้อย เป็นพื้นที่ลับตา หรือสถานที่ส่วนบุคคล ซึ่งเป็นอันตรายต่อตัวนัชเอง โดยที่ไม่ได้ทำอะไรผิดกฎหมาย แต่ตำรวจใช้วิธีการเหมือนนัชโดนดำเนินคดีทางกฎหมายแล้ว และคิดว่าสิ่งที่นัชทำเป็นเรื่องที่สามารถทำได้” นัชชชากล่าว

สำหรับ นัชชชา กองอุดม เป็นนักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เป็นที่รู้จักในหน้าสื่อหลังชูสามนิ้วท่ามกลางสื่อมวลชนหน้าโรงภาพยนตร์ที่ฉายเรื่อง The Hanger Games ที่ห้างสยามพารากอน เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2557 โดยนัชชชาถูกควบคุมตัวไปที่ สน.ปทุมวัน ก่อนส่งตัวต่อไปยังการควบคุมตัวของทหารที่สนามกีฬา ทบ. ถนนวิภาวดี รังสิต และได้รับการปล่อยตัวในช่วงค่ำ โดยไม่มีการดำเนินคดี จากนั้น นัชชชาเข้าร่วมกิจกรรมต่อต้านรัฐประหารหลายครั้ง

และล่าสุด (13 ธ.ค. 2557) เธอถูกข่มขู่จากเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบว่า จะข่มขืนเธอ ท่ามกลางพยานซึ่งประกอบด้วยสื่อมวลชนจำนวนมาก หลังทำกิจกรรมชูสามนิ้วที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net