จับ 'เสฏฐวุฒิ' น้องชาย 'ธาริต' คดีหมิ่นเบื้องสูง

ตำรวจจับ "เสฏฐวุฒิ เพ็งดิษฐ์" น้องชาย "ธาริต เพ็งดิษฐ์" ดำเนินคดีข้อหาหมิ่นเบื้องสูง หลังทำหน้าที่เป็นนายหน้าติดต่อ ให้ชาวบ้าน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขายที่ดินให้กับกลุ่มนายทุน ป๋าชื่น ที่ถูกออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ 

20 ก.พ. 2558 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า จากกรณีพื้นที่ทับซ้อน นค.3 หรือ นิคมอุตสาหกรรมพึ่งตนเองลำตะคอง บริเวณเขาหนองเชื่อม ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่ที่ตำรวจระบุว่า ถูกนำไปออกโฉนดขัดต่อวัตถุประสงค์ โดยก่อนหน้านี้ มีชาวบ้านเข้าร้องเรียนต่อกองปราบปรามว่า ถูกกลุ่มนายทุนหลอกให้นำเอกสารสิทธิ์ไปออก นส.3 เพื่อนำไปออกเป็นโฉนดที่ดิน

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุ ตำรวจได้ดำเนินคดีกับ นายเสฏฐวุฒิ เพ็งดิษฐ์ น้องชายของ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งเป็นผู้ที่ทำหน้าที่นายหน้าติดต่อชาวบ้านให้ขายที่ดิน โดยนำรายชื่อตัวเองไปสวมสิทธิ์เพื่อออกโฉนด ก่อนจะนำไปเสนอขายให้กับนายทุน

ตำรวจพบข้อมูลว่า นายเสฏฐวุฒิ ได้นำที่ดินไปขายให้กับ นายบุญธรรม บุญเทพประธาน หรือ ป๋าชื่น ซึ่งอ้างว่า รู้จักกับ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยแอบอ้างสถาบัน ซึ่งตำรวจได้ออกหมายจับและอยู่ระหว่างการติดตามตัว นายบุญธรรม มาดำเนินคดี

สำหรับพื้นที่นี้ เป็นพื้นที่ที่มีการให้สมาชิกนิคมอุตสาหกรรมพึ่งตนเองลำตะคอง ครอบครองเพื่อทำการเกษตร และมีบางส่วนทับซ้อนกับพื้นที่ของทหารหน่วยรบพิเศษหนองตะกู ที่ใช้ปลูกป่ามีลักษณะเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สามารถออกโฉนดได้ตามกฎหมายที่ดิน

สำหรับผู้ที่ได้รับการจัดสรรที่ดินเพื่อทำการเกษตร มีระเบียบว่าสมาชิกต้องทำการเกษตรให้ครบ 5 ปี จึงจะสามารถร้องขอออกโฉนดที่ดินได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้น สมาชิกต้องจำยอมขายให้ในราคาไร่ละ 20,000 บาท แม้ว่าจะทำการเกษตรยังไม่ครบตามกำหนดออกโฉนดก็ตาม เนื่องจากความกลัวตามที่กลุ่มผู้ต้องหากล่าวอ้าง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท