หน่วยงานความมั่นคงเรียกคุยผู้จัด '2 ทศวรรษปากมูน' 24 ก.พ.

กรณีหัวหน้าสันติบาลจังหวัดอุบลราชธานี และรองหัวหน้าสันติบาลเชิญผู้จัดงาน 2 ทศวรรษปากมูน ไปพบรองผู้ว่าฯ อุบล ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานด้านความมั่นคง ในวันอังคารที่ 24 ก.พ.58 ที่ศาลากลางอุบล เพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงาน 2 ทศวรรษปากมูน กลางเดือนมีนาคม ที่จะถึงนี้

23 ก.พ. 2558 กฤษกร ศิลารักษ์ ผู้ประสานงานขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) ให้สัมภาษณ์ว่า วันที่ 24 ก.พ.นี้ จะเดินทางเข้าพบรองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบล ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานด้านความมั่นคงตามที่ถูกเรียก ส่วนการพูดคุยกับชาวบ้านเรื่องการดำเนินการต่อไปคงต้องประเมินท่าทีหลังจากนั้น ทั้งนี้ เชื่อว่างาน 2 ทศวรรษปากมูน จะยังคงเดินหน้าไปได้แต่อาจมีข้อจำกัดและมีผู้เข้ามากำกับเพิ่มขึ้น

นายกฤษกร ให้ข้อมูลด้วยว่า งาน 2 ทศวรรษปากมูน เป็นงานใหญ่ที่จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 และในปีนี้ถือเป็นปีที่ 26 แล้วของการเคลื่อนไหวกรณีปัญหาเขื่อนปากมูล ส่วนงานใหญ่ในครั้งแรกคือ “เวทีสาธารณะ 2 ทศวรรษปากมูน” ซึ่งจัดเมื่อปลายปี 2553 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี โดยมีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้นเป็นประธานในการเปิดงาน ฝ่ายความมั่นคงอาจมองภาพว่าจะมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากเหมือนในครั้งนั้น

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาดังกล่าวชาวบ้านมีการจัดกิจกรรมเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ไม่ว่าในชื่องานวันหยุดเขื่อนโลก หรืองานสืบชะตาแม่น้ำ และกิจกรรมก็มักมีการเดินรณรงค์ มีคนมาร่วมจำนวนมาก ทั้งเครือข่ายชาวบ้าน นักกิจกรรม และนักวิชาการซึ่งมาร่วมรำลึกถึงพี่มด วนิดา ตันติวิทยาพิทักษ์ เป็นเรื่องปกติ

นายกฤษกร ให้ความเห็นว่า สำหรับงานปีนี้ส่วนที่ดูจะเกี่ยวข้องกับการเมืองมากที่สุดคงปาฐกถานำของ นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เกี่ยวกับเรื่องเขื่อนข้ามพรมแดน ตรงนี้เป็นประเด็นใหม่ และการจัดงานงานครั้งนี้มีโปรแกรมที่จะเดินทางไปลาว ซึ่งหน่วยงานความมั่นคงอ้างเรื่องนี้ เพราะเกรงว่าจะมีการไปรวมตัวชุมนุมในลาว ตรงนี้เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้หากจะมีความห่วงกังวล

“กิจกรรมที่ทำกันมาตลอดเป็นปกติ ไม่ว่าในรัฐบาลเลือกตั้ง หรือรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหาร จึงไม่น่านำมาเกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเมือง การจับแพะชนแกะอย่างนี้มากเกินไป เหมือนไม่ต้องการให้ชาวบ้านทำอะไรเลย” นายกฤษกร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท