Skip to main content
sharethis


28 ก.พ. 2558 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า รัฐบาลไทยประสบความสำเร็จในการให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงไทย 4 คน คือ นายชาญณรงค์ นะวะระ , นายโกศล ดวงมาเกิด, นายต้น วิยาสิงห์ และนายธนกร แก้วกำกง ซึ่งทั้งหมดถูกโจรสลัดจับกุมตัวเป็นเวลาเกือบ 5 ปี โดยความสำเร็จที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นผลมาจากที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการอย่างจริงจัง ซึ่งบัดนี้ลูกเรือทั้ง 4 คนได้เดินทางกลับถึงประเทศไทยโดยสวัสดิภาพแล้ว และจะเดินทางไปขอบคุณ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในช่วงบ่ายวันนี้ (28 ก.พ.)

อนึ่งก่อนหน้านี้สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเจ้าหน้าที่ของโซมาเลียได้ระบุว่าชาวประมงไทย 4 คนที่ถูกโจรสลัดโซมาเลียจับเป็นตัวประกันมาเกือบ 5 ปีได้รับการปล่อยตัวเมื่อวันที่ 26 ก.พ. โดยเจ้าหน้าที่โซมาเลียได้ไปรับคนไทย 4 คนจากท้องถิ่นห่างไกลแห่งหนึ่ง เพิ่มเติมว่าทั้ง 4 คนได้โทรศัพท์พูดคุยกับญาติในประเทศไทยและร่ำให้ หลังได้รับการปล่อยตัว สำหรับประมงทั้ง 4 คนเป็นหนึ่งในลูกเรือ 24 คนที่ถูกจับกุมไปเมื่อเดือนเมษายน 2553 เมื่อโจรสลัดปล้นเรือประมงเอฟวี พรานทะเล 12 ซึ่งติดธงชาติไต้หวัน การจับกุมตัวไว้เกือบ 5 ปีถือว่ายาวนานที่สุดเท่าที่โจรสลัดเคยจับมา

ทั้งนี้ในจำนวนลูกเรือทั้ง 24 คน เสียชีวิต 6 คนจากอาการเจ็บป่วยระหว่างถูกควบคุมตัว ส่วนลูกเรือชาวเมียนมาร์อีก 14 คนได้รับการปล่อยตัวให้แก่รัฐบาลท้องถิ่นในรัฐปุนท์แลนด์ ทางภาคเหนือของโซมาเลียเมื่อเดือนพฤษภาคม 2554 และได้รับการช่วยเหลือส่งกลับประเทศโดยโครงการช่วยเหลือตัวประกันของสำนัก งานป้องกันยาเสพติดและปราบปรามอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ส่วนตัวประกันอีก 26 คนยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ สำหรับการจี้เรือที่นอกชายฝั่งของโซมาเลียเกิดขึ้นบ่อยครั้งเมื่อปี 2554 มี 237 กรณีที่น่าจะเกิดจากการลงมือของโจรสลัดโซมาเลียและจี้เรือได้สำเร็จ 28 ลำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net