Skip to main content
sharethis

มติชนออนไลน์รายงานเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2558 ที่ผ่านมาว่าที่มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี คณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี จัดเสวนาทางสังคมศาสตร์เรื่องการปฏิรูปเพื่อความงาม ความเจริญ และความเป็นธรรม โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ศ.ดร.สมบัติ จันทรวงศ์ รศ.ม.ร.ว.พฤทธิสาณ ชุมพล รศ.ดร.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ ดร.ฐิติพล ภักดีวานิช และนายอธึกกิต แสวงสุข โดยมีนักศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ อาจารย์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมฟังประมาณ 300 คน
            
ศ.ดร.สมบัติ จันทรวงศ์ อดีตอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการปฏิรูปและประชาธิปไตยในเมืองไทย ยังไม่สมบูรณ์ เพราะคนในประเทศไม่เคารพกฎหมาย สำหรับทำไมอเมริกาเมื่อตั้งประเทศ ก็มีประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ เพราะคนอเมริกันไม่มีจารีตประเพณี ไม่มีคนมียศถาบรรดาศักดิ์ ผิดจากประเทศอังกฤษที่มีจารีตและชนชั้น จึงปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงได้ยาก
           
พร้อมมีความเห็นว่าการเลือกตั้งไม่ใช่วิธี ทำให้ได้รัฐบาลที่ดีได้ และรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก ก็ต้องฟังเสียงของคนส่วนน้อยด้วย ประชาธิปไตยของประเทศไทยยังไม่หยั่งรากลึก บางครั้ง จึงนำเอาทรราชย์เข้ามาเป็นผู้บริหารประเทศ การปฏิรูปต้องดูว่าทำอย่างไร ให้ประเทศมีรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ มีความชอบธรรม จะได้ไม่ต้องมาล้มกันไปมา โดยต้องสร้างสังคมที่เสรีหรือสังคมที่เป็นประชาธิปไตย
           
ขณะที่ นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คงอยู่ไม่นาน แต่จะมีการสร้างเครื่องมือผ่านรัฐธรรมนูญมาใช้ควบคุมการจัดหานายกรัฐมนตรี นักการเมือง โดยใช้องค์กรอิสระเป็นเครื่องมือที่ครอบรัฐบาลไว้อีกชั้น ซึ่งอาจมีอำนาจเข้าถึงนโยบายการทำงานของรัฐบาลเลย
           
และการได้มาของรัฐบาลใหม่ หากไม่ได้มาจากอำนาจของประชาชน จะเป็นปัญหา ดังนั้นอำนาจที่แท้จริง จึงยังไม่เป็นของประชาชนและกฎหมายยังไม่เป็นธรรม อยากให้ดูประเทศเกาหลี หลังสงครามกลางเมือง มีการแยกการปกครองเป็นสองระบบ โดยเกาหลีหนึ่งเป็นประชาธิปไตย อีกหนึ่งปกครองแบบเผด็จการ จึงเห็นการเจริญเติบโตของสังคมแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
           
ดังนั้นการปฏิรูป ต้องมีผู้ปกครองที่เป็นธรรม ต้องมีการสร้างกลไกการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยให้ประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจ ทำการถอดถอนผ่านสภา รัฐธรรมนูญที่ดีต้องเป็นที่ยอมรับของคนทุกชั้น นายวรเจตน์กล่าว
            
สำหรับการจัดเสวนาดังกล่าว เหตุการณ์ทั่วไปปกติ ไม่มีตำรวจหรือทหารเข้ามาดูการเสวนา ปล่อยให้การเสวนาดำเนินไปอย่างอิสระจนจบการเสวนาในเที่ยงวันเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net