Skip to main content
sharethis

ทหารบุกที่ประชุมสหกรณ์ สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ ชี้ถ้ายังไม่ออกจากชุมชนเพิ่มทรัพย์ จะเชิญเรียกไปปรับทัศนคติ และดำเนินคดีทุกคน

 

1 มี.ค. 2558 เมื่อวานนี้ ทหารจำนวน 5 นาย นำโดย  ร้อยตรีธิติกานต์ เวชสิทธิ์ พร้อมทหารอีก 4 นาย ได้เข้าไปที่สำนักงานสหกรณ์การเกษตรสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้(สกต.) หมู่ที่ 2 ตำบลไทรทอง อำเภอชัยบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อขอจดรายชื่อสมาชิกชุมชนทุกคน โดยอ้างว่าไม่ปฏิบัติต่อการตักเตือนตามที่ได้แจ้งและสั่งห้ามมิให้สมาชิกของชุมชนเข้าไปทำการใดๆในบริเวรชุมชนแล้ว แต่สมาชิกของชุมชนเพิ่มทรัพย์ไม่ปฏิบัติตาม หลังจากที่ได้เชิญตัว เพียรรัตน์ บุญฤทธิ์ ซึ่งเป็นประธานสหกรณ์ฯ  ไปปรับทัศนคติที่ค่ายวิภาวดีมาแล้ว 3 วัน  

เจ้าหน้าที่ทหารได้จดชื่อสมาชิกชุมชนไปทั้งหมด 28 คน ด้านตัวแทนชุมชนเพิ่มทรัพย์ได้เจรจาขอเข้าไปในพื้นที่เพื่อดูแลขนำต้นไม้และพืชผักที่ปลูกไว้ไม่ให้เกิดความเสียหายหรือโดนขโมย และได้แจ้งกับทหารทราบว่า ตัวแทน สกต. ได้ไปยื่นหนังสือที่ทำเนียบรัฐบาล ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) เพื่อขอเข้าทำประโยชน์และดูแลทรัพย์สินในชุมชน ในวันที่ 17 ก.พ. 2558 กรณีชุมชนเพิ่มทรัพย์ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้เข้าไปดูแลสิ่งปลูกสร้างและรถน้ำต้นไม้ได้ในช่วงเวลากลางวัน แต่การเจรจากับเจ้าที่ทหารไม่เป็นผล และทหารได้ขอเบอร์โทร เพื่อประสานงานกับสำนักนายกเอง ตัวแทนชุมชนจึงจำเป็นต้องหาเบอร์โทรให้ ร้อยตรีธิติกานต์ เวชสิทธิ์ จากนั้นทางเจ้าที่ทหารได้อ้างว่า ได้โทรคุยกับทางสำนักนายกฯ แล้ว แต่ไม่แจ้งให้ทางตัวแทนชุมชนเพิ่มทรัพย์รู้ผลการพูดคุยแตอย่างใด 

หลังจากที่เจรจาทหารยังคงยืนยัน ห้ามมิให้สมาชิกของชุมชนเพิ่มทรัพย์เข้าไปทำประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนอย่างเด็ดขาด   หากไม่ทำตามจะถูกนำตัวไปปรับทัศนคติเป็นรายคน และจะดำเนินคดีกับสมาชิกทุกคน และอ้างหากมีใบคำสั่งจากสำนักนายกมาถึงก็อาจจะอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ชุมชนเพิ่มทรัพย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net