เหล่าผู้นำโลกประณามการสังหารฝ่ายค้านรัสเซีย 'บอริส เนมโซฟ'

ผู้นำประเทศจากยุโรปและสหรัฐฯ กล่าวถึงการสังหารบอริส เนมโซฟ โดยเรียกร้องให้ทางการรัสเซียสืบสวนเรื่องนี้โดยทันทีอย่างไม่มีความลำเอียง ทางด้านรัสเซียตั้งปมว่าเป็นการก่อเหตุยั่วยุเพราะเนมโซฟกำลังจะนำการชุมนุมในกรุงมอสโกวันอาทิตย์นี้ ฝ่ายค้านเปลี่ยนแผนกิจกรรมเป็นการรำลึกถึงผู้ถูกสังหารแทน

1 มี.ค. 2558 ผู้นำโลกหลายคนนำโดยเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ร่วมประณามการสังหาร บอริส เนมโซฟ นักการเมืองฝ่ายค้านคนสำคัญของรัสเซียซึ่งถูกยิงเสียชีวิตในกรุงมอสโกเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา

เนมโซฟเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรีรัสเซียผู้วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อยางหนัก เขาถูกคนร้ายที่อยู่ในรถยนต์ยิงเข้าที่ด้านหลัง 4 นัดจนเสียชีวิต เหตุเกิดที่สะพานใกล้กับมหาวิหารเซนต์บาซิลและพระราชวังเครมลิน 2 วันก่อนหน้ากำหนดการจัดการประท้วงใหญ่ของกลุ่มผู้ต่อต้านรัฐบาลซึ่งนำโดยเนมโซฟ

ผู้นำทั้งสหรัฐฯ และอังกฤษต่างก็เรียกร้องให้รัฐบาลรัสเซียสืบสวนในเรื่องการเสียชีวิตของเนมโซฟโดยทันทีด้วยความโปร่งใสและเป็นกลาง รวมถึงนำผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ผู้นำของทั้งสหรัฐฯ และอังกฤษยังกล่าวอีกว่าเนมโซฟเป็นผู้ที่เป็นปากเสียงให้กับประชาชนชาวรัสเซียในการเรียกร้องสิทธิพลเมืองและการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

ผู้นำคนอื่นๆ เช่น โฆษกของ แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวในฐานะตัวแทนว่าแมร์เคิลรู้สึกเสียใจต่อการเสียชีวิตของเนมโซฟ และกล่าวชื่นชมเนมโซฟในฐานะผู้กล้าวิจารณ์นโยบายรัฐบาล ส่วนเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่าการก่อเหตุในครั้งนี้ถือเป็น "การลอบสังหาร"

ทางด้าน ดิมิทรี เปสคอฟ โฆษกของประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่าประธานาธิบดีปูตินจะดำเนินการสืบสวนในเรื่องนี้ภายใต้ "การควบคุมเป็นส่วนตัว" และปูตินยังกล่าวอีกว่าการสังหารเนมโซฟในครั้งนี้เป็นก่อเหตุยั่วยุ ซึ่งมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตผู้นำรัสเซียก็มีความเห็นไปในทางเดียวกันว่าเป็นการทำให้สถานการณ์ซับซ้อนขึ้นและอาจจะทำให้ประเทศขาดเสถียรภาพ

ทางการรัสเซียได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนของตัวเองขึ้นมาเพื่อปฏิบัติการในเรื่องนี้โดยคณะกรรมการดังกล่าวรายงานว่าการสังหารเนมโซฟอาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุความขัดแย้งในยูเครนหรือมีผู้ก่อเหตุเป็นกลุ่มช่วมุสลิมหัวรุนแรง โดยระบุว่าเนมโซฟถูกข่มขู่หลังจากที่เขาแสดงความคิดเห็นในกรณีการสังหารทีมงานนิตยสาร 'ชาร์ลี เอบโด' เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

ในขณะเกิดเหตุเนมโซฟกำลังเดินอยู่กับเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งเป็นชาวยูเครนที่ไม่ได้รับอันตรายใดๆ เธอกำลังถูกนำตัวไปสอบปากคำโดยตำรวจ

ก่อนหน้าที่เนมโซฟจะถูกสังหารไม่กี่ชั่วโมงเขาได้ไปร่วมรายการวิทยุสถานีเอคโค มอสกวี เชิญชวนให้ชาวกรุงมอสโกออกมาร่วมชุมนุมซึ่งวางแผนจะจัดขึ้นในวันที่ 1 มี.ค. นี้ เพื่อต่อต้านรัฐบาลปูตินและต่อต้านการทำสงครามกับยูเครน ซึ่งในวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมากลุ่มผู้นำฝ่ายค้านกล่าวว่าพวกเขาต้องการเปลี่ยนลักษณะกิจกรรมจากการชุมนุมเดินขบวน เป็นการร่วมแสดงการรำลึกถึงเนมโซฟแทน

นอกจากเนมโซฟแล้ว มีแกนนำการชุมนุมอีกคนหนึ่งคืออเล็กซี นาวาลนี ถูกจับขังคุก 15 วันนับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. และเนมโซฟเองก็เคยถูกกุมขังหลายครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวเดอะ การ์เดียนระบุว่า เหตุการณ์นี้สร้างความประหลาดใจและสะเทือนขวัญชาวรัสเซีย เพราะแม้ว่าจะมีการปราบปรามผู้ต่อต้านมากขึ้นหลังจากที่ปูตินกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2555 โดยเฉพาะหลังเกิดเหตุความขัดแย้งในยูเครน แต่ก็ไม่มีการสังหารผู้นำทางการเมืองตัวใหญ่ๆ ในรัสเซียมาราว 10 ปีแล้ว แต่เหตุการณ์จ้างวานสังหารก่อนหน้านี้เช่น กรณีสังหารนักข่าวสืบสวนสอบสวน แอนนา โปลิตคอฟสกายา ในปี 2549 ก็ไม่เคยไขคดีได้สำเร็จ

มีประชาชนชาในรัสเซียหลายคนไปวางดอกไม้ที่จุดที่เกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 28 ก.พ. นอกจากนี้ยังมีการแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ไปในเชิงเศร้าโศกต่อการเสียชีวิตและต่อประเทศชาติ โดยนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยชาวรัสเซีย แกรืรี กาสปารอฟ ระบุว่าเนมโซฟเป็นผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลงรัสเซียจากภายในสู่ภายนอกโดยไม่มีการใช้ความรุนแรง

เนมโซฟอายุ 55 ปีเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรีในช่วงรัฐบาลของบอริส เยลซิน เขาเขียนรายงานเกี่ยวกับการทุจริตวงในของรัฐบาลปูตินหลายเรื่องอีกทั้งยังวิจารณ์กรณีสงครามยูเครน เขามีบุคลิกที่มั่นใจในตนเองและเป็นคนมีสีสันที่ชอบเป็นจุดสนใจของสื่อ โดยก่อนหน้านี้ในเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาเขาให้สัมภาษณ์ว่าเขากลัวปูตินจะต้องการสังหารเขา

เรียบเรียงจาก

World leaders condemn murder of Russian politician Boris Nemtsov, The Guardian, 28-02-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท