Skip to main content
sharethis

สปช. ลงคะแนนลับ 119 คะแนน เลือก กอบศักดิ์ ภูตระกูล เป็น กมธ.ยกร่าง รธน. แทน  ‘ทิชา ณ นคร’ ด้านกอบศักดิ์ โชว์วิสัยทัศน์ ลดเหลื่อมล้ำ พัฒนาเศรษฐกิจ ด้วยประสบการณ์ 17 ปี

 

4 มี.ค. 2558 เมื่อวานนี้ เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ลงคะแนนลับ เพื่อเลือกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของ สปช. แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังทิชา ณ นคร ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกสปช. และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 

ทั้งนี้มีสมาชิก สปช. ผู้ได้รับการเสนอชื่อเพื่อเลือกเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 4 คน ได้แก่ กอบศักดิ์ ภูตระกูล, ศิรินา ปวโรฬารวิทยา, จุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ และอมร วาณิชวิวัฒน์ ซึ่งผลคะแนนปรากฏว่า กอบศักดิ์ ภูตระกูล ได้คะแนนสูงสุด 119 คะแนน ได้รับเลือกเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแทนตำแหน่งที่ว่าง โดยก่อนที่จะมีการลงคะแนนได้มีการเปิดให้ทั้ง 4 คนได้แสดงวิสัยทัศน์เพื่อประกอบการตัดสินใจของสมาชิกสปช. ในการลงคะแนน  

กอบศักดิ์ ภูตระกูล ได้ชูประเด็นลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาเศรษฐกิจ ที่ตนมีประสบการณ์และได้ศึกษามากว่า 17 ปี  โดยยืนยันความพร้อมที่จะร่วมยกร่างรัฐธรรมนูญ และร่างกฎหมายลูกอีกหลายฉบับเพื่อประกอบการปฏิรูปเดินหน้าประเทศ 

ด้านศิรินา ปวโรฬารวิทยา กล่าวว่า บุคคลที่จะมาเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย และต้องเป็นบุคคลที่โปร่งใส ตวจสอบได้ ขณะเดียวกันเห็นว่า ความเห็นที่แตกต่างเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องสร้างจุดร่วมให้ได้เพื่อให้การเดินหน้าประเทศเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ แม้ว่าการเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญถือเป็นงานหนัก แต่ตนยืนยันอย่างเต็มใจที่จะสานงานนี้เพื่อประเทศ  

ขณะที่จุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ กล่าวถึงเหตุผลที่สมัครเข้าร่วมกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ว่า เพราะเสียดายการลาออกของทิชา ณ นคร และอีกเหตุผลคือ ตนเชื่อมั่นว่าตนมีความบริสุทธิ์เพียงพอที่จะทำหน้าที่กรรมาธิการยกร่างรัฐ ธรรมนูญ เพราะตนเข้ามาเป็น สปช. อย่างโปร่งใส และมีอิสระในตัวเองโดยไม่ขึ้นกับใคร  ทั้งนี้หากตนได้รับเลือกให้เป็นกรรมาธิการยกร่างฯ ก็เชื่อว่าตนจะสามารถเชื่อมโยงการยกร่างรัฐธรรมนูญนำไปสู่การปฏิบัติที่เป็นจริงได้

ส่วนอมร วาณิชวิวัฒน์   มีวิสัยทัศน์แบบสั้น แต่ได้ความกระชับว่า  มุ่งประโยชน์สาธารณะ  ผนึกกำลังแม่น้ำทุกสาย ผนวกองค์ความรู้ควบคู่คุณธรรม นำสู่รัฐธรรมนูญ  เพื่อผลประโยชน์แห่งชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net