'วิชัย วิวิตเสวี' รับ ป.ป.ช.หารือต่ออายุจริง-เพราะเกรงทำคดีไม่ต่อเนื่อง

กรณี ป.ป.ช.หารือเรื่องต่ออายุการดำรงตำแหน่ง เนื่องจากจะมี ป.ป.ช. พ้นวาระปีนี้ 5 คนรวดนั้น 'วิชา มหาคุณ' ระบุเรื่องนี้สื่อรายงานไปเอง สงสัยว่าไปได้ข้อมูลมาจากที่ใด ขณะที่ 'วิชัย วิวิตเสวี' ยอมรับว่ามีการหารือเรื่องต่ออายุจริงใน ป.ป.ช. เพราะหากหมดวาระพร้อมกัน 5 คน จะเกิดชะงัก-ป.ป.ช.ที่เหลือจะทำคดีความไม่ต่อเนื่อง

5 มี.ค. 2558 - ตามที่มีข่าวเผยแพร่ใน มติชนออนไลน์ เมื่อวานนี้ ระบุว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้หารือเรื่องต่ออายุการดำรงตำแหน่งกับ คสช. เนื่องจากในปี 58 โดยกรรมการ ป.ป.ช.จะต้องพ้นวาระถึง 5 คน ได้แก่ นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. ที่ต้องพ้นวาระ เนื่องจากมีอายุครบ 70 ปี ในเดือนพฤษภาคม ส่วนนายวิชา มหาคุณ นายวิชัย วิวิตเสวี นายประสาท พงษ์ศิวาภัย และนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. จะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 9 ปี ในเดือนกันยายนนั้น

ล่าสุดวันนี้ (5 มี.ค.) เนชั่นทันข่าวระบุคำให้สัมภาษณ์ของนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ที่ยืนยันว่าทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.ไม่เคยมีการปรึกษาหารือหรือมีมติในเรื่องดังกล่าว โดยกระแสข่าวที่เกิดขึ้นเป็นการรายงานของสื่อมวลชนเองตนจึงสงสัยและอยากถามว่าผู้ที่รายงานนั้นไปได้ข้อมูลเรื่องนี้จากที่ใด

อย่างไรก็ตาม มีกรรมการ ป.ป.ช. ออกมายอมรับว่าเสนอเรื่องดังกล่าวจริง โดยวันนี้ ใน ไทยรัฐออนไลน์ ลงคำให้สัมภาษณ์ของ วิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ป.ป.ช. โดยยอมรับว่ามีการคุยเรื่องการต่ออายุดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการ ป.ป.ช.จริง โดยแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องดังกล่าวมีการคุยกันในที่ประชุม ป.ป.ช.นานแล้ว ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไรให้ไปสอบถามนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธาน ป.ป.ช. และนายวิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช.

สำหรับเหตุผลที่ต้องต่ออายุ เนื่องจากหากกรรมการ ป.ป.ช.ทั้ง 5 คน หมดวาระไป จะเหลือกรรมการอยู่ 4 คน หากจะทำเรื่องคดีก็ไม่มีความต่อเนื่อง จะเกิดการชะงัก หากมีคนมารับงานสืบเนื่องไป ก็ไม่น่าห่วง แต่หากหมดวาระไป 5 คน เหลือยู่แค่ 4 คน จะทำงานไม่ได้ ปัญหาจะเกิดขึ้น ทั้งนี้ ไม่ห่วงกระแสวิจารณ์เรื่องการต่ออายุว่า เป็นการสืบทอดอำนาจ แต่เป็นการทำเพื่อความจำเป็นให้นำงานมาทำต่อ ไม่ใช่เพื่อความสนุกสนาน มันจะมีอำนาจอะไร มีแค่การยื่นคำร้องถอดถอน และชี้มูลความผิดเท่านั้น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท