Skip to main content
sharethis

ปธ. สปช. เห็นด้วยให้ สปช. เว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี เพราะเป็นผู้ให้ความเห็นชอบร่าง รธน. พร้อมระบุ สปช. ตั้งเครือญาติช่วยงานไม่ใช่เรื่องผิด ถ้ามีคุณสมบัติตรงที่กำหนด และทำงานได้ หากผิดจริงพร้อมให้ผู้ช่วยลาออก

5 มี.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า เทียนฉาย กีระนันท์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) กล่าวถึงกรณีกระแสวิจารณ์ข้อเสนอของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญที่จะให้ ผู้อยู่ในแม่น้ำทั้ง  5 สาย คือ สปช. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) คณะรัฐมนตรี(ครม.) และคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี ว่า ตนไม่สามารถตอบแทนใครได้เพราะมีที่มาต่างกัน แต่ในส่วนของ สปช. นับเป็นผู้มีส่วนในการให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ จึงเห็นว่าข้อเสนอดังกล่าวเหมาะสม

ทั้งนี้ เทียนฉาย ยังได้กล่าวถึงกรณี สมาชิก สนช.และ สปช. แต่งตั้งเครือญาติ เข้าช่วยดำเนินงานด้วยว่า หากยึดตามระเบียบข้อบังคับเดิมของสมาชิกรัฐสภา ซึ่งนำมาใช้กับ สปช.โดยอนุโลม มีการกำหนดคุณสมบัติไว้และหากเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ย่อมถือว่าถูกต้อง ส่วนสิ่งที่ไม่ถูกต้องคือ หนึ่งคนมีมากกว่าหนึ่งตำแหน่ง การแต่งตั้งผู้เข้ามาช่วยดำเนินงาน ภายใต้เวลาการทำงานที่มีไม่มาก หากบุคคลดังกล่าวที่มีคุณสมบัติครบถ้วนและเป็นญาติของสมาชิก ย่อมทำได้ แต่หากแต่งตั้งแล้วไม่ได้ทำงานจริงก็ถือเป็นอีกประเด็น เรื่องดังกล่าวถือเป็นความรับผิดชอบส่วนตัว ส่วนกรณี วิป สนช. แนะให้ผู้เข้าข่ายเครือญาติลาออกนั้น ทาง สปช. คงจะดำเนินการด้วยทำนองเดียวกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net