Skip to main content
sharethis

บริษัทผู้ผลิตเสื้อกีฬาในอินโดนีเซียแถลงขอโทษ หลังโดนวิจารณ์ในโลกโซเชียลมีเดีย เพราะพิมพ์ข้อความบนป้ายแนะนำวิธีดูแลเสื้อผ้าว่า "ปล่อยให้งานซักรีดเป็นหน้าที่ของผู้หญิง"

 



8 มี.ค. 2015 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าป้ายฉลากด้านในเสื้อของสโมสรฟุตบอลท้องถิ่นที่ผลิตโดย บริษัท Salvo Sports พิมพ์ข้อความแนะนำวิธีการซักเสื้อโดยระบุว่าเอาเสื้อให้ผู้หญิงซักจะดีกว่าเพราะเป็นหน้าที่ของพวกเธอ ข้อความดังกล่าวจุดกระแสวิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย จนกระทั่งบริษัท Salvo Sports ต้องแถลงขอโทษทางทวิตเตอร์ในวันนี้ (8 มี.ค.) ซึงเป็นวันสตรีสากล โดยบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬารายนี้ระบุว่าต้องการสื่อให้เห็นว่าผู้หญิงทำงานซักล้างดีกว่าผู้ชายและไม่มีเจตนาดูหมิ่น เพราะผู้ชายหลายคนไม่รู้วิธีดูแลเสื้อผ้าและผู้หญิงเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าแถลงการณ์ชี้แจงของบริษัทไม่เป็นที่พอใจนัก โดยมีผู้วิจารณ์ในโซเชียลมีเดียว่าคำขอโทษของบริษัทที่ให้เหตุผลว่าเพราะผู้หญิงทำงานซักล้างได้ดีกว่านั้น ยิ่งถือเป็นการเหยียดเพศ การแถลงขอโทษดังกล่าวอยู่ในช่วงเวลาไม่เหมาะสมและยิ่งเป็นที่สนใจ เนื่องจากมีขึ้นในวันสตรีสากลซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองความสำเร็จของสตรีทั่วโลก รวมทั้งกลุ่มสตรีในอินโดนีเซียก็ยังเดินขบวนตามท้องถนนที่กรุงจาการ์ตาในวันนี้อีกด้วย

 

ที่มา:

Washing label instructions: ‘It’s her job’
http://www.news.com.au/finance/business/washing-label-instructions-its-her-job/story-fnkgdftz-1227254542818

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net