Skip to main content
sharethis

หลังเหตุการณ์ทำร้ายเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเกาหลีใต้ สื่อตะวันตกระบุถึงสาเหตุต่างๆ ที่ยังทำให้ชาวเกาหลีใต้ส่วนหนึ่งไม่พอใจสหรัฐฯ ซึ่งเป็นไปได้ทั้งในแง่ของผู้ยึดติดชาตินิยมหรือในแง่ของฝ่ายซ้ายที่มองสหรัฐฯ ว่ามีนโยบายเชิงรุกล้ำ

9 มี.ค. 2558 จากกรณีคนร้ายใช้มีดบุกแทง มาร์ค ลิปเพิร์ท เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำเกาหลีใต้ทำให้มีการตั้งคำถามว่าเหตุใดชาวเกาหลีใต้บางคนถึงไม่ชอบสหรัฐฯ

จากเหตุการณ์ที่มีคนสวมชุดประจำชาติเกาหลีบุกทำร้ายร่างกายเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ด้วยมีด 10 นิ้วพร้อมตะโกนสนับสนุนการรวมชาติเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทำให้มีคนสงสัยเรื่องแรงจูงใจของผู้ก่อเหตุ ในประเด็นนี้เว็บไซต์โกลบอลโพสต์ระบุว่า แม้ว่าทางการสหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่น แต่ก็มีกลุ่มผู้มีแนวคิดชาตินิยมในเกาหลีใต้ส่วนหนึ่งไม่ชอบสหรัฐฯ

โกลบอลโพสต์ระบุว่าเมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ รวมถึงญี่ปุ่นซึ่งถือเป็นคู่ขัดแย้งในประวัติศาสตร์ตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านต่างชาติในเกาหลีใต้ซึ่งมักจะแสดงออกจนเกินการควบคุม หนึ่งในข้อกล่าวหาต่อสหรัฐฯ คือพวกเขาอ้างว่าสหรัฐฯ ก้าวก่ายการรวมชาติของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้

ผู้ต้องหาก่อเหตุทำร้ายทูตในครั้งนี้ชื่อ คิมคีจอง อายุ 55 ปี เป็นคนเขียนบล็อกที่เต็มไปด้วยเนื้อหาแนวชาตินิยมและต่อต้านอเมริกัน การก่อเหตุของเขาเกิดขึ้นตรงกับการฝึกทหารร่วมกันระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้พอดี อย่างไรก็ตาม เบนจามิน ยัง นักวิเคราะห์และนักประวัติศาสตร์กิจการเกาหลีมองว่าตัวคิมคีจองเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ เพียงแต่กลุ่มชาตินิยมที่ต้องการรวมเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีลักษณะสนับสนุนเกาหลีเหนืออยู่เล็กน้อยซึ่งทำให้พวกเขามองว่าสหรัฐฯ แทรกแซงคาบสมุทรเกาหลี

แต่ก็เป็นไปได้ที่คิมจิจองอาจจะเป็นตัวแทนของฝ่ายซ้าย โกลบอลโพสต์ระบุว่าคิมจีจองอาจจะเป็นตัวแทนของกลุ่มก่อกวนทางการเมืองที่อยู่ชายขอบและไร้พลัง เดิมทีกลุ่มชายขอบกลุ่มนี้เกิดมาพร้อมกับขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตยในช่วงที่เกาหลีใต้เป็นเผด็จการเมื่อราว 30-40 ปีที่แล้ว หลังจากเกาหลีใต้เป็นประชาธิปไตยแล้วก็ยังคงมีการประท้วงสหรัฐฯ ในหลายประเด็น เช่นการประท้วงในปี 2554 ที่ ส.ส.ฝ่ายซ้ายใช้ระเบิดแก๊สน้ำตาในที่ประชุมสภาเพื่อประท้วงการเซ็นสัญญาข้อตกลงเสรีทางการค้ากับสหรัฐฯ

ฝ่ายซ้ายเกาหลีใต้ไม่พอใจในประเด็นการเปิดตลาดเสรีกับสหรัฐฯ เคยมีการประท้วงของฝูงชนหลายหมื่นคนในเรื่องการนำเข้าเนื้อวัวจากสหรัฐฯ ในปี 2551 นอกจากนี้ชาวเกาหลีใต้หลายคนยังต่อต้านการตั้งฐานทัพสหรัฐฯ ในประเทศตนเพราะเห็นว่าเป็นการเพิ่มอาชญากรรม เพิ่มมลภาวะ และอาจจะส่งผลต่อการรวมประเทศกับเกาหลีเหนือด้วย โดยในปี 2550 เคยมีคนไล่ติดสติ๊กเกอร์ต่อต้านกองทัพสหรัฐฯ ไว้ที่ยานพาหนะของทหารในช่วงที่มีการฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพเกาหลีใต้ แม้กระทั่ง PSY นักร้องชื่อดังจากเพลง "กังนัมสไตล์" ก็ยังเคยร้องเพลงแร็พวิจารณ์กองทัพสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตามโกลบอลโพสต์ระบุว่ากระแสต่อต้านอเมริกันในเกาหลีใต้เริ่มลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงมีจำนวนหนึ่งที่เก็บความไม่พอใจสหรัฐฯ ไว้และรอวันปะทุออกมาเช่นกรณีที่เกิดขึ้นกับลิปเพิร์ท


เรียบเรียงจาก

Here's why some South Koreans really don't like the United States, Globalpost, 05-03-2015
http://www.globalpost.com/dispatch/news/regions/asia-pacific/south-korea/150305/heres-why-some-south-koreans-dont-the-united-s

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net