กทค.เตรียมคลื่นความถี่ย่าน 900 จำนวน 20 MHz รอประมูล 4G

วานนี้ (9 มี.ค. 2558) ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทค.) มีมติเห็นชอบแนวทางการปรับปรุงตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ (พ.ศ. 2555) โดยในส่วนของคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่ใช้ในสัญญาสัมปทานระหว่าง บมจ. ทีโอที กับ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด และกำลังจะสิ้นสุดลงในเดือนกันยายน มีการเปลี่ยนแปลงปริมาณคลื่นเป็น 2 X 20.0 MHz ด้วย ซึ่งคาดว่าเป็นการเตรียมการเพื่อรองรับการประมูลที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยที่คลื่นความถี่ในส่วนนี้เดิมมีขนาด 2 X 17.5 MHz และเมื่อครั้งที่ กสทช. เตรียมการประมูลในปี พ.ศ. 2556 ก่อน คสช. มีคำสั่งให้เลื่อนเวลาออกไป 1 ปี ได้กำหนดนำคลื่นความถี่จำนวนดังกล่าวออกประมูล ซึ่งก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสม เนื่องจากไม่สอดคล้องกับเทคโนโลยีการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่สากลระบบ 3G และ 4G ที่ขนาดความถี่ควรลงตัวที่ 5 MHz

ในการปรับเพิ่มคลื่นเป็น 2 X 20.0 MHz ด้วยการลดขนาด Guard Band ลงนี้ คาดว่าน่าจะทำให้การประมูลคลื่นความถี่สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 4G ที่เกิดขึ้นในอนาคตมีการแข่งขันกันในการประมูลมากขึ้น และในระยะยาวก็เป็นการใช้คลื่นอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

ทั้งนี้ เรื่องการปรับปรุงตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติ (พ.ศ. 2555) เป็นการดำเนินการปกติตามแนวทางปฏิบัติและการประเมินผลที่กำหนดให้ต้องปรับปรุงแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และตารางกำหนดคลื่นความถี่อย่างน้อยทุก 2 ปี โดยคำนึงถึงปัจจัยทั้งเรื่องการใช้งานคลื่นความถี่ในปัจจุบัน ความจำเป็นในการใช้คลื่นความถี่ และแนวโน้มของเทคโนโลยีในอนาคต โดยหลังจากนี้ สำนักงาน กสทช. จะนำแนวทางในการปรับปรุงตารางกำหนดคลื่นความถี่แห่งชาติที่ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุม กทค. ไปจัดรับฟังความเห็นสาธารณะเพิ่มเติมเป็นระยะเวลาอีกไม่น้อยกว่า 30 วัน เพื่อรวบรวมความคิดเห็นและปรับปรุงแก้ไขอีกครั้ง ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุม กสทช. เพื่อพิจารณาประกาศใช้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท