นายอำเภอกระนวน แจ้งชาวบ้านนามูล บ.อพิโก้ เริ่มขุดเจาะปิโตรเลียม 18 มี.ค. นี้

นายอำเภอกระนวน สั่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งชาวบ้านนามูล ขุดเจาะปิโตรเลียม 18 มี.ค. นี้ ด้าน 2 กรรมการไตรภาคีฝ่ายชาวบ้าน ซึ่งค้านการขุดเจาะโดยไม่มี MOU ถูกกดดันให้ออกจากตำแหน่ง

 

10 มี.ค. 2558 เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูล-ดูนสาด ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น รวมตัวกันคัดค้านจากการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียม หลุมเจาะดงมูล - บี (DM-B) ต.กรุงเก่า อ.ท่าคันโท จ.กาฬสินธุ์ พื้นที่คาบเกี่ยว ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ของบริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่รัฐอำนวยการขนย้ายอุปกรณ์เข้า พื้นที่ระหว่างวันที่ 13-19 ก.พ.ที่ผ่านมา และขณะนี้ติดตั้งอุปกรณ์ขุดเจาะเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด มีการเผยแพร่เอกสารในเฟซบุ๊ก ระบุเป็นเอกสารจากทางอำเภอกระนวน ถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ ต.ดูนสาด ขอแจ้งการประชาสัมพันธ์โครงการขุดเจาะปิโตรเลียม หลุมเจาะ DM-B (DM-5) โดยกำหนดวันจะเริ่มทำการขุดเจาะสำรวจหลังจากเสร็จสิ้นการประชาสัมพันธ์ โครงการแล้ว 15 วัน คือวันที่ 18 มี.ค.2558 โดยมีระยะเวลาการดำเนินงานตั้งแต่เริ่มเจาะหลุมจนเสร็จสิ้นกระบวนการสำรวจ ประมาณ 90 วัน และอาจทำการเผาทดสอบก๊าซระหว่างดำเนินการเจาะสำรวจ หากพบก๊าซ 

เอกสารดังกล่าวระบุด้วยว่า ขณะนี้บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการประชาสัมพันธ์โดยใช้รถยนต์พร้อมเครื่องขยายเสียงจำนวน 2 คัน เพื่อประกาศแผนการดำเนินโครงการฯ พร้อมพนักงานเดินแจกเอกสารโครงการให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้านใน ต.ดูนสาด ระหว่างวันที่ 5-8 มี.ค.2558 ลงนามโดยนางนิภา สุวรรณสุจริต นายอำเภอกระนวน

ทั้งนี้ชาวบ้านซึ่งคัดค้านการขุดเจาะปิโตรเลียมได้ให้ข้อมูลว่า กรรมการไตรภาคีเพื่อดูแลการสำรวจและขุดเจาะปิโตรเลียมในพื้นที่ 2 คนซึ่งเป็นฝ่ายภาคประชาชน จากทั้งหมดสามฝ่าย ประกอบด้วย ภาครัฐ บริษัท และภาคประชาชน ถูกกดดันให้ออกจากจากตำแหน่ง เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการดำเนินการขุดเจาะปิโตรเลียม โดยที่บริษัทยังไม่ได้เซ็นต์ชื่อยอมรับในสัญญาข้อตกลงเรื่องการชดเชยและเยียวยาผลกระทบ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท