Skip to main content
sharethis

ศาลนัดสืบ พ.ต.อ.ปรัชญา ประสานสุขอดีต อดีตรองผบ. ปอท. หัวหน้าชุดจับกุม บก.ลายจุด ในข้อหาสร้างความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนและโพสต์ข้อความกระทบความมั่นคงฯ

10 มี.ค. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหาร กรมพระธรรมนูญ กรุงเทพฯ ศาลนัดสืบพยานโจทก์ คือพ.ต.อ.ปรัชญา ประสานสุข ในคดีของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ซึ่งในขณะเกิดเหตุมีตำแหน่งเป็นรองผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และเป็นผู้กล่าวหานายสมบัติในคดีนี้

พยานเบิกความว่าระหว่างวันที่ 30 พ.ค. ถึง 4 มิ.ย. 2557 ระหว่างที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก พยานได้รับคำสั่งฉบับที่ 65/2557 จากกระทรวง ICT ให้เข้าร่วมเป็นคณะทำงานด้านสืบสวนสอบสวนเกี่ยวกับการนำข้อมูลที่ผิดกฎหมายเข้าสู่สังคมออนไลน์ หลังจากนั้นพยานได้ติดตามพฤติกรรมการโพสต์ข้อความของนายสมบัติ

โดยในวันที่ 30 พ.ค. นายสมบัติ มีการโพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ 4 ข้อความ มีลักษณะต่อต้านการรัฐประหาร และเขียนต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์

วันที่ 31 พ.ค. นายสมบัติ โพสต์ข้อความลงทวิตเตอร์อีก 3 ข้อความ เชิญชวนให้มีการต่อต้านการรัฐประหารอีกและวันที่ 3 มิ.ย. อีก 1 ข้อความ และวันที่ 4 มิ.ย. โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก 6 ข้อความ มีลักษณะเชิญชวนให้มีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ซึ่งข้อความทั้งหมดไม่ใช่การติชมโดยสุจริตทำให้ประชาชนต่อต้านการปกครองประเทศของ คสช. และท้าทายเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นการสร้างความปั่นป่วนในราชอาณาจักรซึ่งเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง

ซึ่งพยานสืบทราบโดยได้ IP address ซึ่งผลการตรวจสอบพบว่าเป็นบ้านของประชาชนรายหนึ่ง จากนั้นได้ประสานกองทัพภาคที่ 1 ขอกำลังทหารเพื่อเข้าตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวตามอำนาจกฎอัยการศึก และเข้าตรวจค้นในวันที่ 5 มิ.ย. เวลา 20.30 น. โดยพยานเป็นหัวหน้าชุดนำกำลังตำรวจ 20 นาย เข้าตรวจค้น โดยเจ้าของบ้านได้ออกมาเปิดประตูและพาพยานเข้าตรวจค้นบ้านและพบห้องที่ล๊อคอยู่ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าอาจมีคนที่มีอาวุธอยู่ในห้องจึงทำลายเข้าไปพบนายสมบัติ และพบคอมพิวเตอร์ของนายสมบัติอยู่และเปิดเฟซบุ๊กที่พิมพ์ข้อความสุดท้ายว่า "ผมโดนจับแล้ว" ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางไว้

โดยจะมีการถามค้านพ.ต.อ.ปรัชญาต่อในวันศุกร์ที่ 30 มี.ค. นี้เนื่องจากการสืบในวันนี้ยังไม่สิ้นสุด และในวันศุกร์นี้ (13 มี.ค.) จะมีการสืบพยานร.อ.เมธาสิทธิ์ ผู้กล่าวหาที่ 2

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net