Skip to main content
sharethis

รองประธาน สนช.เผย ลงมติถอดถอนอดีต 38 ส.ว. พรุ่งนี้ โดยจะความผิด 4 กลุ่ม ส่วนอดีต ส.ว. ที่เป็น สนช. หากมีมติถูกถอดถอนจะต้องสิ้นสภาพลงหรือไม่ ขอให้รอผลก่อน<--break- />

 

11 มี.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยถึงการลงมติตามกระบวนการถอดถอนอดีต ส.ว. จำนวน 38 คน จากกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้(12 มี.ค. 2558) ว่า จะใช้การลงมติด้วยวิธีลงคะแนนลับ โดยสมาชิก สนช. แต่ละคนจะได้รับบัตรคนละ 4 ใบ แบ่งออกเป็น 4 สี ส้ม เขียว ขาว ฟ้า เพื่อออกเสียงตามฐานความผิดที่ ป.ป.ช. ชี้มูลอดีต ส.ว.ทั้ง 38 คน ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 กลุ่มฐานความผิด แต่ละฐานความผิดประกอบด้วยอดีต ส.ว. จำนวนกลุ่มละ 22 คน 13 คน 2 คน และ 1 คน ทั้งนี้สมาชิก สนช. ต้องเข้าคูหากาบัตรในคราวเดียวกัน 4 ใบ และหย่อนบัตรลงในกล่องตามสีของบัตร ส่วนการตรวจนับคะแนนจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจนับจำนวน 3 ชุด กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง

สุรชัย ตอบข้อถามเพิ่มเติมด้วยว่า หากมีอดีต ส.ว. ที่เป็น สนช. ถูกลงมติถอดถอน จะต้องสิ้นสภาพทันทีหรือไม่ ว่าขอให้รอผลการลงมติในวันพรุ่งนี้ก่อน

ทั้งนี้ฐานความผิดทั้ง 4 กลุ่มนั้นเป็นไปตามรายงานของ ป.ป.ช. ซึ่งได้แบ่งผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 38 คน เป็น 4 กลุ่มความผิดประกอบด้วย 1.ข้อกล่าวหา ภารดี จงสุขธนามณี และพล.ท.พงศ์เอก อภิรักษ์โยธิน กรณีร่วมลงชื่อเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญและลงมติในวาระที่ 3 แต่ไม่ได้พิจารณาลงมติในวาระที่1 ขั้นรับหลักการ และวาระที่ 2 ขั้นพิจารณาเรียงลำดับรายมาตรา โดยเฉพาะมาตรา 6 ที่มีการแก้ไขหลักการสำคัญ มีผลทำให้บุคคลผู้เคยดำรงตำแหน่งส.ว.ที่สิ้นสุดสมาชิกภาพลงสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นส.ว.ได้อีก โดยไม่ต้องรอให้พ้นระยะเวลา 2 ปี  

2.ข้อกล่าวหา ประสิทธิ์ โพธสุธน, สมชาติ พรรณพัฒน์, พล.ต.ต.องอาจ สุวรรณสิงห์, ดิเรก ถึงฝั่ง, ประวัติ ทองสมบูรณ์, กฤช อาทิตย์แก้ว, พล.ต.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์, ภิญโญ สายนุ้ย, ไพบูลย์ ซำศิริพงษ์, สุเมธ ศรีพงษ์, พ.ต.ท.จิตต์ ศรีโยหะ มุกดาธนพงศ์, สุรพงษ์ ตันธนศรีกุล, พีระ มานะทัศน์, สิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล, สุรชัย ชัยตระกูลทอง, สุวิศว์ เมฆเสรีกุล, รักพงษ์ ณ อุบล, บวรศักดิ์ คณาเสน, จตุรงค์ ธีระกนก, สิงห์ชัย ทุ่งทอง, ยุทธนา ยุพฤทธิ์ และชูชัย เลิศพงศ์อดิศร รวม 22 คน กรณีร่วมลงชื่อเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญและลงมติในวาระที่ 1, 2 และ 3 

3.ข้อกล่าวหา ประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์, โสภณ ศรีมาเหล็ก, ต่วน อับดุลเล๊าะ ดาโอ๊ะมารียอ, พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ, ประดิษฐ์ ตันวัฒนะพงษ์, พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์, วรวิทย์ บารู, สุโข วุฑฒิโชติ, ทวีศักดิ์ คิดบรรจง, สุริยา ปันจอร์, ถนอม ส่งเสริม, บุญส่ง โควาวิสารัช และวรวิทย์ วงษ์สุวรรณ์ รวม 13 คน กรณีร่วมลงชื่อเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญและลงมติในวาระที่ 1 และ 3 และ 4.ข้อกล่าวหา วิทยา อินาลา กรณีร่วมรายมือชื่อเสนอญัตติร่างรัฐธรรมนูญและลงมติในวาระที่ 1 และ 2

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net