เครือข่ายผู้บริโภคร้อง สนช. จี้ กสทช. คิดค่าโทรเป็นวินาทีไม่จริง-บังคับใช้กม.ถือครองหุ้น

11 มี.ค. 58 คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน (คอบช.) พร้อมด้วย เครือข่ายผู้บริโภค ยื่นหนังสือต่อประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. กรณีไม่กำหนดค่าบริการมือถือตามระยะเวลาการใช้งานจริงโดยไม่ปัดเศษเป็นนาที และบังคับใช้กฎหมาย กรณีการถือครองหุ้นของบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1988) จำกัด (มหาชน) หรือ SLC ที่เข้ามาซื้อหุ้นในบริษัทเครือแกรมมี่ และบริษัทเครือเนชั่น เพื่อป้องกันการผูกขาด จำกัดการแข่งขัน และให้ผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของผู้บริโภค

นางมณี จิรโชติมงคงกุล อนุกรรมการด้านสื่อสารและโทรคมนาคม คณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน (คอบช.) กล่าวถึงการติดตามสถานการณ์ที่ สปช.ให้ กสทช. ดำเนินการตามกฎหมายมาตรา 31 วรรค 2 สั่งห้ามไม่ให้คิดค่าบริการโดยปัดเศษเป็นนาที พบว่า ค่ายมือถือได้ดำเนินการออกโปรโมชั่นเสริมมากมายเพื่อสอดรับนโยบาย สปช. แต่จากการศึกษาโปรโมชั่นพบว่า แต่ละโปรโมชั่นมีการให้ข้อมูลที่ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและอาจต้องจ่ายเงินแพงกว่าเดิม ทำให้ผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรมอย่างแท้จริง คณะกรรมการฯ จึงขอให้ สนช.ช่วยตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช.ให้ดำเนินการตามนโยบาย สปช. โดยไม่ต้องคิดโปรโมชั่นใหม่ แต่ให้ใช้โปรโมชั่นเดิมโดยการไม่ปัดเศษวินาทีเป็นนาที

“ผู้ประกอบการมีแพ็คเกจเยอะมาก ซึ่งดูแล้วผู้บริโภคสับสน หลอกลวง เป็นการซับซ้อน เราว่าให้ตรวจสอบองค์กรที่บังคับใช้กฎหมายหรือองค์กรที่กำกับดูแลให้ทำหน้าที่ตัวเองว่า ให้ประชาชนจ่ายตามที่ใช้จริง แพ็คเกจที่ผู้ประกอบการออกมาเราตรวจสอบแล้วไม่ได้เกิดประโยชน์ เผลอๆ จะแพงกว่าที่ใช้อยู่เดิมด้วยซ้ำไป” นางมณี กล่าว

ด้าน ภญ.ชโลม เกตุจินดา กรรมการ คอบช. กล่าวถึงกรณีของบริษัท SLC ซื้อหุ้นใน บริษัทเครือแกรมมี่ และ บริษัทเครือเนชั่นนั้นอาจทำให้เกิดผูกขาด และเกิดการครอบงำสื่อโดยเฉพาะช่องข่าวสารสาธารณะ อีกทั้งยังผิดระเบียบข้อบังคับของ กสทช. กรณีไม่ให้ถือหุ้นเกิน 10% และไม่ให้ประมูลสื่อข้ามประเภท คณะกรรมการองค์การอิสระฯ จึงขอให้ สนช. ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. และให้กสทช.บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

“การที่เราเข้าถึงทีวีดิจิตอล มันเป็นเรื่องความหลากหลายของการรับข้อมูลข่าวสาร ถ้ามีการครอบงำสื่อโดยเฉพาะช่องข่าวสารสาธารณะ ถ้าทำให้มันเหมือนๆ กัน ผลเสียจะตกกับผู้บริโภคโดยตรง เพราะฉะนั้นอยากให้ท่านตรวจสอบ กสทช. ซึ่งเรื่องพวกนี้เนี๊ยะทาง สปช. ก็ได้สื่อสารมาทาง สนช.แล้ว และก็ได้ตั้งคณะกรรมการเรียบร้อยแล้ว เราคิดว่าทางคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค ถึงจะยังไม่มีตัวตนในกฎหมาย แต่เราทำงานกันในฐานะเครือข่ายองค์กรผู้บริโภค เราก็จะตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะหน่วยงานรัฐที่รัฐด้วยกันเองไม่ตรวจสอบเราเลยมายื่นหนังสือกับท่านเพื่อให้ท่านได้ตรวจสอบตามปกติของกลไกแม่น้ำห้าสาย ซึ่งตอนนี้เราคงหวังพึ่งแม่น้ำห้าสาย” ภญ.ชโลม กล่าว

ทางด้านนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ผู้รับหนังสือ กล่าวว่า “ทั้งสองเรื่องนี้ก็อยู่ในแนวทางปฏิรูปอยู่แล้ว ซึ่งคิดว่า กสทช.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงเรื่องนี้จะต้องรีบดำเนินการ ทั้งนี้ จะส่งให้2 เรื่องนี้ให้คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สนช. ไปดำเนินการ"

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท