Skip to main content
sharethis

4 ผู้ต้องหานักกิจกรรม เตรียมเดิน 50 กม.ให้ปากคำตำรวจข้อหาจัดงานเลือกตั้งที่(รัก)ลัก ระหว่างทางแวะทำกิจกรรมเพียบ รายละเอียดตามเพจพลเมืองโต้กลับ 


12 มี.ค. 2558 ผู้ต้องหา 4 รายจากกลุ่มพลเมืองโต้กลับยื่นหนังสืออธิบดีศาลอาญาเรียกร้องสิทธิพลเมือง ขอขึ้นศาลอาญาแทนศาลทหาร พร้อมประกาศกิจกรรม 'พลเมืองรุกเดิน' 14-16 มี.ค. เดินเท้าจากบางบัวทองถึง สน.ปทุมวัน เพื่อเข้าให้ปากคำกับตำรวจในวันที่ 16 มี.ค.ในคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ชุมนุมทางการเมือง จากกรณีร่วมงาน 'เลือกตั้งที่(รัก)ลัก'

ณัทพัช อัคฮาค น้องชายกมนเกดหนึ่งในผู้เสียชีวิตในวัดปทุมระบุว่า การทำรัฐประหารครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมปี 53 เนื่องจากทหารระดับสูงส่วนใหญ่ที่ทำรัฐประหารล้วนมีส่วนในการสลายการชุมนุมจนมีคนเสียชีวิตมากกมายในคราวนั้น 

พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือ 'เฌอ' กล่าวว่า เขาจะเริ่มเดินเท้าจากบ้านบางบัวทองในวันที่ 14 มี.ค.กว่าจะถึง สน.ปทุมวันก็ในวันที่ 16 มี.ค.รวมระยะทาง 50 กม. ระหว่างทางจะหยุดจัดเสวนาที่หน้าสำนักงาน นสพ.ไทยรัฐ จุดที่ นวมทอง ไพรวัลย์ คนขับแท็กซี่ผูกคอตายหลังรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 เพื่อให้คนจนกลุ่มต่างๆ ในยุคนี้ได้พูดปัญหาความทุกข์ร้อน

จากนั้นวันที่ 15 มี.ค. จะเดินทางผ่านสามเหลี่ยมดินแดงไปวางดอกไม้ที่ 'หมุดเฌอ' ซอยรางน้ำ จุดที่เฌอถูกยิงเสียชีวิต ก่อนจะมุ่งหน้าไปยังหมุดคณะราษฎร เพื่อแวะคารวะ แล้วเดินต่อไปยังลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะมีนักศึกษากลุ่มหนึ่งจัดกิจกรรมในช่วงเย็น จากนั้นวันที่ 16 มี.ค. ซึ่งเป็นวันเกิดเฌอจะมีการตักบาตรในช่วงเช้า ก่อนเดินทางสู่สน.ปทุมวัน

เขาระบุว่า รายละเอียดเส้นทาง-กิจกรรมติดตามได้ในเพจเฟซบุ๊กพลเมืองโต้กลับ

"กิจกรรมพลเมืองรุกเดินไม่ใช่การกดดันกระบวนการยุติธรรม แต่เป็นการพิสูจน์ว่าเมื่อกระบวนการยุติธรรมไม่มาหาคุณ คุณก็ต้องเดินไปหามัน และเราจะเดินผ่านเส้นทางที่เป็นหมุดหมายสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นปฏิปักษ์รัฐประหาร เช่น จุดที่ลุงนวมทอง ไพรวัลย์ ผูกคอตายเพื่อพิสูจน์คำพูดของทหารว่า "ไม่มีใครยอมตายเพื่อประชาธิปไตย" อันเป็นความเชื่อผิดๆ ของทหารที่ฝักใฝ่เผด็จการแต่ปากอ้างประชาธิปไตย หรือหมุดเฌอ บริเวณซอรางน้ำ ซึ่งลูกชายผมเสียชีวิต เพื่อให้สังคมได้ทราบว่าผู้ที่ตายจากการสลายการชุมุไม่ได้มีแต่คนเสื้อแดง และถึงคุณจะอยู่นอกเขตการชุมนุมและเป็นเด็ก ทหารก็ฆ่าคุณได้" พันธ์ศักดิ์กล่าว

อนึ่ง ผู้ต้องหา 4 รายประกอบด้วย 1.นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อของนายสมาพันธ์หรือ เฌอ เสียชีวิตในเหตุการณ์สลายชุมนุมปี 53  2.นายอานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน 3.นายวรรณเกียรติ ชูสุวรรณ หรือ 'กึ๋ย' อาชีพขับแท็กซี่ และ 4.นายสิริวิชญ์ เสรีวิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษาม.ธรรมศาสตร์ และสมาชิกกลุ่มศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาเพื่อประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย (ศนปท.) ทั้งหมดโดยแจ้งข้อกล่าวหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ส่วนอานนท์นั้นโดนแจ้งข้อกล่าวหาผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์เพิ่มเนื่องจากมีการโพสต์เฟซบุ๊กพาดพิงทหารระหว่างถูกควบคุมตัวโดยตำรวจหลังงานเลือกตั้งที่(รัก)ลัก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net