Skip to main content
sharethis

โฆษกรัฐบาลแถลงนายกฯ สั่งกระทรวงการคลัง ชะลอเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างไม่มีกำหนด ชี้เศรษฐกิจไม่ดี ยังไม่พร้อม ไม่เกี่ยวกับกระแสกดดัน

12 มี.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมร่วมระหว่างประธานและฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการขับเคลื่อนชุดต่างๆ  5 คณะ รวมถึง คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมว่า ก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีได้พูดถึงภาพรวมการทำงานในด้านต่างๆ ของรัฐบาล และการขับเคลื่อนนโยบาย จากนั้นจึงสั่งกระทรวงการคลังให้ชะลอการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากเห็นว่ายังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ค่อยดีนัก  ประชาชนที่มีรายได้น้อยยังมีภาระอยู่ ดังนั้นจึงให้ชะลอออกไป เพื่อหาแนวทางและให้กระทรวงการคลังไปศึกษา พิจารณาแนวทางปรับโครงสร้างภาษี เพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชน ทำให้การประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังจะไม่นำเรื่องนี้ เข้าสู่ที่ประชุม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การชะลอเรื่องดังกล่าวไม่ได้กำหนดกรอบเวลาไว้ และไม่เกี่ยวข้องกับแรงกดดันหรือกระแสสังคมที่ออกมาต่อต้าน เพราะเรื่องนี้เป็นเพียงการหารือภายในที่เกี่ยวข้อง และหลังนายกรัฐมนตรีสั่งการไม่มีหน่วยงานใดแสดงความเห็นคัดค้าน มีเพียงแต่ตัวแทนกระทรวงการคลัง ได้รายงานโครงสร้างปฎิรูปภาษี ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้กลับไปศึกษา เทียบเคียงกับการจัดเก็บภาษีในต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net