ทหารคุม 4 ผู้ต้องหาระเบิดศาลอาญาส่งตำรวจสอบเพิ่ม

ทหารคุม 4 ผู้ต้องหาร่วมวางแผนขว้างระเบิดศาลอาญาส่งตำรวจสอบปากคำ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เชื่อมีผู้ร่วมขบวนการอีกเร่งไล่ล่าผู้บงการหนีกบดานต่างประเทศ

15 มี.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่าเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว นายสรรเสริญ ศรีอุ่นเรือน  นายชาญวิทย์ จริยานุกูล  นายวิชัย อยู่สุข  และนายนรพัฒน์ เหลือผล หรือ บาส  ผู้ต้องหาที่ร่วมกันวางแผนขว้างระเบิดอาร์จีดีไฟว์ ใส่ศาลอาญา รัชดาภิเษก เมื่อคืนวันที่ 7 มีนาคม ส่งมอบให้ตำรวจเพื่อสอบปากคำ ทำประวัติ และแจ้งข้อกล่าวหา โดยมีพลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อม พลตำรวจโทศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมสอบปากคำ

พลตำรวจเอกสมยศ ระบุว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดได้ร่วมกันประชุม วางแผน และแบ่งหน้าที่กันทำ และจากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การว่ารู้จักกับนางสุภาพร มิตรอารักษ์ หรือ เดียร์ ผู้จ้างวาน พร้อมพบหลักฐานการโอนเงินจำนวน 1 หมื่นบาท / 2หมื่นบาท และ 5 หมื่นบาท รวมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาก่อการร้าย และอั้งยี่ซ่องโจร เพิ่มเติมกับผู้ต้องหาบางคนด้วยหลังพบพฤติการณ์เข้าข่ายความผิด มีการวางแผนจัดหาอาวุธ เพื่อก่อเหตุตามจุดต่างๆ  และเชื่อว่ายังมีผู้ร่วมขบวนการอีก ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างสอบสวนหาความเชื่อมโยง

สำหรับคดีนี้ตำรวจออกหมายจับผู้ต้องหารวม 14 คน คุมตัวฝากขังศาลทหารแล้ว 4 คน ประกอบด้วย นายมหาหิน ขุนทอง  นายยุทธนา เย็นภิญโญ  นางสาวณัฏฐพัชร์ อ่อนมิ่ง และนางสาวธัชพรรณ ปกครอง และรับมอบตัวในวันนี้อีก 4 คน และอยู่ในความควบคุมของทหารตามกฎอัยการศึก อีก 4 คน ประกอบด้วยนางสุภาพร มิตรอารักษ์ หรือ เดียร์ ผู้จ้างวาน / นางวาสนา บุษดี ผู้โอนเงิน / นายนเรศ อินทรโสภา เจ้าของสถานที่วางแผนก่อเหตุ / และนายเจษฎาพงษ์ วัฒนพรชัยสิริ ผู้ร่วมประชุมวางแผน ซึ่งทั้ง 4 คนนี้ ทหารจะส่งมอบตัวให้ตำรวจในวันพุธที่ 18 มีนาคมนี้

ส่วนนายมนูญ ชัยชนะ หรือ เอนก ซานฟราน ผู้บงการ  และนายวิระศักดิ์ โตวังจร หรือ ใหญ่ พัทยา ผู้จัดหาระเบิด ทหารและตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี โดยมีข้อมูลว่า นายมนูญ หลบหนีอยู่ที่ต่างประเทศ ส่วนนายวิระศักดิ์ เชื่อว่ายังหลบหนีอยู่ในประเทศไทย

ส่วนที่กลุ่มผู้ต้องหา ให้การว่าจะมีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ตามจุดสำคัญพร้อมกันในวันนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า ทางรัฐบาลได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด โดยจัดกำลังนอกเครื่องแบบกระจายตามจุดต่างๆ มั่นใจควบคุมสถานการณ์ได้ และไม่น่าจะเกิดเหตุใดๆขึ้น แต่หากประชาชนพบสิ่งผิดปกติ หรือ บุคคลต้องสงสัย ให้แจ้งตำรวจในพื้นที่ทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท