Skip to main content
sharethis

ทหารในเครื่องแบบ 2 นายและนอกเครื่องแบบ 3 นาย บุกจับตัว น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสาสมัคร พยานสำคัญในคดีสังหาร 6 ศพวัดปทุมฯ  ที่บ้านพัก ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ ไปตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา ญาติไม่กล้าแจ้งความ กลัวถูกคุกคาม ทนาย กนส.ชี้ละเมิดสิทธิ ขัดต่อหลักการ ควบคุมตัวโดยไม่ระบุวัตถุประสงค์ ประกาศบุกตามตัว พรุ่งนี้

วิญญัติ ชาติมนตรี กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน(กนส.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุ  เรียกร้อง คสช. หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการคุมตัว น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสาสมัคร พยานสำคัญในคดีสังหาร 6 ศพวัดปทุมฯในเหตุการณ์สังหารหมู่ 19 พ.ค.2553 ให้ปล่อยตัว น.ส.ณัฏฐธิดา โดยทันที  โดยนายวิญญัติแจ้งว่าได้ทราบข้อมูลถึงการหายไปอย่างชัดเจน ว่ามีทหารในเครื่องแบบ 2 นายและนอกเครื่องแบบ 3 นาย มาควบคุมตัว น.ส.ณัฏฐธิดา  ที่บ้านพัก ต.แพรกษา จ.สมุทรปราการ ไปตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

การควบคุมตัวดังกล่าว ไม่มีหมายจับและหมายค้นโดยเจ้าหน้าที่ได้อ้างใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก ตอนนี้ทางคนใกล้ชิดยังไม่ทราบที่คุมตัวหรือวัตถุประสงค์ที่กลุ่มทหารได้กระทำการเช่นนั้น


ทนายความจากกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน ( กนส.)ระบุว่า ขอให้ คสช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวชี้แจงถึงการดำเนินการดังกล่าว เพราะถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างน่าวิตกอย่างมากต่อสิทธิความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ และขอให้ปล่อยตัว น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน โดยทันที โดยในวันที่ 16 มี.ค. เวลา 10.00 น. กนส.ในฐานะทนายความสิทธิมนุษยชนจะติดตามสถานะความเป็นอยู่และขอเข้าเยี่ยมตามสิทธิของผู้ถูกจับกุม ตามป.วิ.อาญา มาตรา 7/1 ซึ่งจะอ้างกฎอัยการศึกไม่ได้ หรือจะอ้างก็ต้องมีความชัดเจนในวัตถุประสงค์ที่ต้องมีความชอบธรรมและให้เคารพสิทธิความเป็นมนุษย์ของประชาชนด้วย


นายวิญญัติกล่าวว่า เหตุที่ทราบเรื่องเนื่องจากตนเห็นในเฟซบุ๊กกลุ่มคนที่ทำงานช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม มีการแชร์ให้ช่วยตามหา น.ส.ณัฏฐธิดา  เนื่องจากถูกทหารจับตัวไป จึงตรวจสอบไปทางญาติที่เป็นลูกพี่ลูกน้องก็ยืนยันว่าเป็นความจริง ส่วนที่ญาติไม่แจ้งความเพราะหวาดกลัวเรื่องการถูกคุกคาม ตนในฐานะนักกฎหมายเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แม้จะใช้อำนาจตามกฎอัยการศึก แต่ต้องใช้โดยเคารพสิทธิประชาชนและสิทธิมนุษยชน ตามป.วิ.อาญา มาตรา 7/1 ซึ่งต้องแจ้งว่าเขาอยู่ที่ไหน สถานภาพเป็นอย่างไร ต้องให้สิทธิได้พบญาติและได้รับการปรึกษาจากทนายความ โดยทางกลุ่ม กนส.จะไปติดตามสถานะความเป็นอยู่ของผู้ถูกจับกุมที่กองบัญชาการ คสช.วันที่ 17 มีนาคม นี้.

ญาติยันชายแต่งทหารพาไป

ข่าวสดรายงานว่า ลูกพี่ลูกน้องของ น.ส.ณัฏฐธิดา เผยว่า วันเกิดเหตุแหวนมาพักที่บ้านตน และบอกว่ามีคนโทรศัพท์ติดต่อขอซื้อที่ดิน จึงนัดหมายมาที่บ้านตน จากนั้นเวลาประมาณ 15.30 น. ก็มีทหารในเครื่อง 2 นาย และนอกเครื่องแบบ 3 นายเข้ามาหา บอกว่าใช้อำนาจตามกฎอัยการศึกจึงไม่จำเป็นต้อง มีหมายเรียก ถ้าไม่ผิดอะไรก็จะปล่อยตัวภายใน 7 วัน และให้นำเสื้อผ้าติดตัวไปด้วย โดยไม่ได้แจ้งว่าจับข้อหาอะไร และจะนำตัวไปที่ไหนและไม่ให้ถ่ายรูป ด้วยความกลัวจึงไม่กล้าไปแจ้งความ

ข่าวสดรายงานเพิ่มเติมว่า เพื่อนชายของ น.ส.ณัฏฐธิดากล่าวว่า ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ขณะแหวนถูกจับตัว แต่ทราบจากลูกพี่ลูกน้องของแหวนว่ามีทหารมาจับตัวไป หากไม่มีส่วนเกี่ยวข้องก็น่าจะปล่อยตัวภายใน 7 วัน ตั้งแต่คบกันมา น.ส.ณัฏฐธิดา เป็นพยาบาลอาสาที่เข้าไปช่วยเหลือคนทุกกลุ่มเวลาชุมนุม ทั้งเสื้อเหลืองและเสื้อแดงหรือกลุ่มอื่นๆ คิดว่าถ้าเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามข้อเท็จจริง แหวนคงไม่มีความผิด เพราะเขาไม่ได้ทำอะไร ก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาแจ้งอะไรเลยกระทั่งถูกจับกุมดังกล่าว ส่วนการติดตามตัวคงต้องปรึกษากับทนายที่จะไปพบกับ คสช.

ผู้สื่อข่าวจากข่าวสด สอบถามไปยังพ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และโฆษก คสช. ปฏิเสธว่ายังไม่ทราบเรื่องขอตรวจสอบก่อน ก่อนจะวางสาย
 

ข่าวสดสัมภาษณ์ สุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาฮิวแมนไรต์วอทช์ ประจำประเทศไทย กล่าวถึงกรณีน.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือน้องแหวน พยาบาลอาสาสมัคร พยานปากสำคัญในคดี 6 ศพวัดปทุมฯ เมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 หายตัวไปว่า ฮิวแมนไรต์ฯยังคงติดตามหาข้อมูลอยู่ว่าถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัวไปจริงหรือไม่ แต่จุดยืนเดิมของฮิมแมนไรต์ฯ คือไม่เห็นด้วยกับการควบคุมตัวบุคคลโดยพลการไม่จำเป็นต้องมีหมายศาลระหว่างการบังคับใช้กฎอัยการศึก ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่การรัฐประหารวันที่ 22 พ.ค. 57 เนื่องจากขัดต่อกติกาสิทธิมนุษยชนสากลระหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคีอยู่  จึงขอเรียกร้องให้คสช. ยกเลิกมาตรการดังกล่าวทันที เบื้องต้นขอเรียกร้องให้คสช.ติดตามตรวจสอบกรณีดังกล่าวอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่แค่รับโทรศัพท์แล้วก็ปฏิเสธ 
 
ที่ปรึกษาองค์กร ฮิวแมนไรต์วอทช์ ประจำประเทศไทย กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ที่มีการรัฐประหารได้ไม่นาน คสช.เคยออกประกาศเรียก น.ส.ดวงใจ พวงแก้ว 1 ในพยานคดีสลายการชุมนุม 6 ศพ วัดปทุมฯ เข้าไปรายงานตัว การหายตัวไปของน้องแหวน ที่ให้การว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารมาควบคุมตัวไปอีกนั้น สะท้อนชัดเจนว่า กองทัพพยายามคุกคามพยานในเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553 ที่เต็มไปด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก หรือกล่าวได้ว่าพยายามแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม เนื่องจากมีผู้นำกองทัพหลายคนเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยและพยายามหาทางไม่ยอมรับผิด ซึ่งเห็นได้จากการปฏิเสธต่อกรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารสลายการชุมนุมตามคำสั่งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯขณะนั้นและนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯที่ดูควบคุมศอฉ.ในขณะนั้นเท่านั้น

 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net