สุรินทร์: ทหารเรียก 3 หมอ เข้าพบ หลังเคลื่อนไหวต้านย้ายอดีตปลัด สธ.

กองบัญชาการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดสุรินทร์ เรียกตัว 2 แพทย์ ประจำโรงพยาบาลสุรินทร์ พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์โรงพยาบาลศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป (สพศท.) แกนนำเคลื่อนไหวต้านคำสั่งย้ายอดีตปลัด ระบุเหตุสร้างความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ ที่ปรึกษาสมาพันธ์แพทย์รพ.ศูนย์ /รพ.ทั่วไป เปิดเผยว่า วานนี้ (17มี.ค58) ได้รับหมายเรียกตัวจากกองบัญชาการรักษาความสงบเรียบร้อย จ.สุรินทร์ ซึ่งเขียนมาชัดเจนว่าเกี่ยวกับการชุมนุมคัดค้านการย้ายนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

โดย พญ. ประชุมพรชี้แจงต่อไปว่า ขณะนี้ไม่ได้มีการชุมนุมแล้ว เพียงแค่ถ่ายรูปกับป้ายคัดค้านภายในห้อง ลงโชเชียลมีเดียเท่านั้น แต่กลับถูกระบุว่ามีผลต่อความสงบเรียบร้อย ซึ่งถือเป็นคำสั่งที่ไม่ค่อยเหมาะสม และยืนยันว่าไม่คิดว่าสิ่งที่ทำนั้นเป็นความผิด 

ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวเป็นหนังสือด่วนที่สุด เลขที่ คสช.(รส)2.67/22 ลงวันที่ 17 มีนาคม 2558 ลงนามโดย พล.ต.มนัส หนูวัฒนา ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ เรื่องขอเชิญเจ้าหน้าที่พบปะทำความเข้าใจ เนื่องด้วยปรากฏข่าวสารว่าเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสุรินทร์ ประกอบด้วยกลุ่มนายแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่บางส่วน นัดชุมนุมแสดงออกเกี่ยวกับคำสั่งย้ายปลัดประทรวงสาธารณสุขในวันที่ 17 มีนาคม 2558 เวลา 11.00 น. ที่โรงพยาบาลสุรินทร์นั้น

เพื่อมิให้การแสดงออกดังกล่าวนำไปสู่ความขัดแย้งของสังคมส่วนรวม ตลอดจนความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดสุรินทร์ จึงขอความร่วมมือจากท่านให้เชิญแกนนำของเจ้าหน้าที่ โรงพยาบาลจังหวัดสุรินทร์ ที่นัดหมายชุมนุม มาพบปะพูดคุยกับผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยของจังหวัดสุรินทร์ ในวันที่ 17 มีนาคม 2558 เวลา 09.30 น. ณ กองบัญชาการกองกำลังรักษาความสงบจังหวัดสุรินทร์ ค่ายวีรวัฒน์โยธิน อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ประกอบด้วย 1. พญ.ประชุมพร บูรณ์เจริญ 2. พญ.พรรณทิพย์ มูลศาสตร์สาทร 3. นพ.อิสระ อริยชัยพาณิชย์

กรณีการเคลื่อนไหวของกลุ่มแพทย์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นกรณีสืบเนื่องมาจากที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งย้ายนพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ให้ไปปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิ ที่สำนักนายกรัฐมตรี ส่งผลให้บุคลากรสังกัดสธ.ออกมาคัดค้านคำสั่งดังกล่าว ด้วยการขึ้นป้ายที่สำนักงานสังกัดสธ.และโรงพยาบาลต่างๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ภูมิภาค เพื่อเป็นการให้กำลังใจและสนับสนุน นพ.ณรงค์ รวมถึง แต่งดำตามความสมัครใจจนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2558

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท