Skip to main content
sharethis


18 มี.ค.2558 ธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี นักร้องนักแสดง อายุ 56 ปี ถูกนำตัวจากเรือนจำมายังศาลทหารกรุงเทพฯ เพื่อสอบปากคำตรวจพยานหลักฐาน ในคดีที่ถูกฟ้องข้อหามาตรา 112 ทนายความจำเลยขอเลื่อนนัดดังกล่าวเนื่องจากมีการเปลี่ยนทนายและเพิ่งตั้งทนายใหม่ ศาลอนุญาตให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 18 พ.ค.นี้ เวลา 9.00 น.

อย่างไรก็ตาม ภรรยาของทอม ดันดี ได้ยื่นขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 5 ในวันนี้โดยใช้หลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมูลค่า 5 แสนบาท ที่ผ่านมา ศาลทหารสั่งไม่ให้ประกันตัวโดยให้เหตุผลว่าคดีนี้มีอัตราโทษสูงและเกรงจำเลยจะหลบหนี

ในช่วงเย็น ศาลทหารมีคำสั่งไม่ให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลว่าโจทก์ได้คัดค้านการประกันตัว เพราะเกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ส่วนที่จำเลยอ้างเหตุเจ็บป่วย [โรคภูมิแพ้และโรคความดันโลหิตสูง] เห็นว่าจำเลยมีสิทธิรักษาพยาบาลในเรือนจำอยู่แล้ว จึงฟังไม่ขึ้น และยังไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

อนึ่ง ทอม ดันดี ถูกเจ้าหน้าที่บุกควบคุมตัวจากบ้านพักเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2557 เพื่อนำตัวมาสอบสวนที่ บก.ปอท. พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา และมาตรา 14 พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยอ้างเหตุจากกรณีที่เขาไปปราศรัยในเวทีเล็กๆ จัดโดยสถานีวิทยุชุมชนของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ เมื่อราวเดือนพฤศจิกายน 2556 หลังจากนั้นเขาขอประกันตัว แต่ศาลทหารไม่อนุญาต ทั้งนี้ เดิม คดีของเขาถูกส่งฟ้องศาลอาญา แต่ถูกโอนมาให้ศาลทหารในเวลาต่อมา

รวมเวลาถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนถึงวันนี้ 8 เดือนเศษ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net