ค้นวัดป่าสีวลีมวกเหล็ก สระบุรี ยึดปืน-ระเบิด-ธงนปช. จับพระสึก ตั้งข้อหามีอาวุธฯไว้ในครอบครอง

 

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 1  พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผบช.ภ.1 พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.คเชนทร์ คชพลายุกต์ รองผบช.ภ.1 แถลงผลปฎิบัติการปราบปรามเครือข่ายยาเสพติด และอาวุธปืน ร่วมกับ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในพื้นที่ภูธร ภาค1 ระหว่างวันที่ 15 - 17 มีนาคม ซึ่งมีสายข่าวรายงานว่าพบอาวุธปืนจำนวนมากภายในวัดป่าสิวลี อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี  เจ้าหน้าที่จึงสนธิกำลังร่วมกับฝ่ายปกครองเข้าตรวจค้น เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา

พบอาวุธปืนยาว 5 กระบอก  อาวุธปืนสั้น 4 กระบอก เครื่องกระสุนปืน 126 นัด ปลอกกระสุน 36 กล่อง 4 ถุง วิทยุสื่อสาร 2 เครื่อง กล้องติดปืน 2 อัน ลูกระเบิดขว้าง 1 ลูก กล้องส่องทางไกล 1 อัน ดินประสิว 1 ถุง ธงผ้าแดง (นปช.) 10 ผืน ภาพถ่ายกิจกรรม (นปช.) 1 ชุด รวมทั้งพบ พระอินตา สญศโต หรือ นายอินตา บัวคำศรี อายุ 53 ปีชาวจ.สระแก้ว สมาชิกแนวร่วม นปช. จังหวัดสระบุรี ซึ่งบวชที่วัดดังกล่าวมานานกว่า 20 ปี และเข้าร่วมชุมนุมกับ นปช. ช่วงปี 2553 ถึง 2557 ที่ผ่านมาด้วย  นอกจากนี้ จากการตรวจสอบพบว่ามีกลุ่ม นปช. รวมตัวกันมาทำบุญเป็นประจำ รวมทั้งมี นปช. บางส่วนเคยเข้ามาพักอาศัยหรือใช้เป็นแหล่งกบดานอีกด้วย

 

 

 

ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.ต.ท.อำนวย ระบุถึงการสอบปากคำ พระอาจารย์อินตา กล่าวว่า อาวุธปืน ระเบิด สิ่งของต่างๆ นั้น ไม่ทราบว่าใครเอามาซุกช่อนไว้ เพราะที่วัดแห่งนี้มีลูกศิษย์จำนวนมาก อาตมาจำวัดอยู่ที่นีมากว่า 20 ปีแล้ว ก็มีบ้างลูกศิษย์ทั้งเสื้อแดงและเสื้ออื่นๆ มาแวะพักที่นี่ บัจจุบันนี้วัดอาตมาเหลือพระจำวัดอยู่เพียงรูปเดียว

พล.ต.ท.อำนวย กล่าวต่อว่า กรณีนี้ถือเป็นคดีใหญ่ อาวุธที่ตรวจพบนั้นสามารถตั้งกองกำลังในการก่อการร้ายได้ ซึ่งตนได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบขยายผลในเรื่งดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และได้ให้พระอินตาลาสิกขาแล้ว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งข้อหามีอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืน (ระเบิด) โดยไม่ได้รับอนุญาตไว้ในครอบครอง พร้อมทั้งได้ประสานเจ้าคณะตำบลมวกเหล็กมาทำการสึกเจ้าอาวาสต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท