Skip to main content
sharethis

สนช. ผ่านวาระ 3 ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหารฯ ไร้เสียงไม่เห็น หวังปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการทหารให้สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบัน พร้อมนัดประชุมกำหนดวันแถลงเปิดคดีถอดถอน กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ วันพฤหัสบดี ที่ 2 เม.ย.นี้

19 มี.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มี พรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ประธาน สนช. ได้แจ้งต่อที่ประชุม ว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 2 เม.ย. 2558 ที่ประชุม สนช. ได้บรรจุคำร้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) (ผู้กล่าวหา) ซึ่งจะเป็นการกำหนดวันแถลงการณ์เปิดคดี กรณีถอดถอน บุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, ภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ (ผู้ถูกกล่าวหา) พ้นจากตำแหน่ง เนื่องจากมีพฤติการณ์ว่ากระทำผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป.ป.ช. โดยส่อว่าใช้อำนาจหน้าที่ไม่ชอบ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติทำให้รัฐเกิดความเสียหาย จากกรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ในโครงการรับจำนำข้าว

จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ พิจารณาเสร็จแล้ว ทั้งนี้ภายหลังการพิจารณาที่ประชุม สนช.ได้มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการทหารฯ วาระ 3 ด้วยคะแนน 163 เสียง ไม่เห็นด้วยไม่มี และงดออกเสียง 14 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุม 177 คน ประกาศใช้ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเป็นกฎหมาย

สำหรับร่าง พ.ร.บ. ระเบียบข้าราชการทหาร (ฉบับที่..) พ.ศ...เป็นการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการทหาร ตั้งแต่ปี 2521 ให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น โดยเป็นการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหมให้เหมาะสมเป็นธรรม และได้มาตรฐาน เพื่อให้สอดคล้องกับค่าครองชีพปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net