อียิปต์ให้รางวัลเชิดชูเกียรติแม่วัย 64 ปลอมตัวเป็นชาย ทำงานเลี้ยงลูกนาน 43 ปี

ซิซา อะบู ดาอูห์ สูญเสียสามีตั้งแต่ลูกสาวเธอยังอยู่ในครรภ์ จึงต้องพยายามหารายได้เอง แต่ด้วยประเพณีท้องถิ่นห้ามหญิงไปทำงานนอกบ้าน เธอจึงต้องปลอมตัวเป็นชายมาตลอด 43 ปี เพื่อหาเลี้ยงลูกและหลานของเธอ

19 มี.ค. 2558 รัฐบาลในเขตปกครองลักซอร์ ประเทศอียิปต์ มอบรางวัลเกียรติยศให้แก่ผู้หญิงชาวอียิปต์คนหนึ่งที่ปลอมตัวเป็นผู้ชายมาตลอด 43 ปี เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวของเธอ

ซิซา อะบู ดาอูห์ หญิงวัย 64 ปี สูญเสียสามีไปในขณะที่เธอตั้งครรภ์ลูกสาวของเธอ เมื่อเธอคลอดลูกแล้วก็ไม่มีแหล่งรายได้ให้ครอบครัวจึงต้องออกไปหางานทำ แต่วัฒนธรรมท้องถิ่นที่เธออยู่ไม่ยอมให้ผู้หญิงทำงานนอกบ้าน ทำให้เธอต้องแต่งกายเป็นผู้ชายไปทำงานนอกบ้านเพื่อให้มีรายได้มาเลี้ยงลูกสาวของเธอ

ดาอูห์ทำงานหลายอย่างตั้งแต่รับจ้างทำอิฐไปจนถึงขัดรองเท้าซึ่งเธอบอกว่าเป็นงานที่รายได้ดีพอสมควร บางครั้งก็เป็นงานเกษตร หรืองานก่อสร้าง แม้ว่าต่อมาลูกสาวของเธอจะแต่งงานกับผู้ชาย แต่สามีของลูกสาวเธอก็ล้มป่วยและทำงานไม่ได้ทำให้ดาอูห์ต้องทำหน้าที่เป็นผู้หาเลี้ยงครอบครัวต่อไป

กรมสังคมสมานฉันท์ในลักซอร์เล็งเห็นความอุตสาหะของดาอูห์ จึงมอบรางวัล "หญิงผู้หาเลี้ยงครอบครัว" ให้กับเธอ

"ฉันมักจะทำงานหนักๆ อย่างยกอิฐหรือถุงซีเมนต์ รวมถึงขัดรองเท้าหรือขอทานตามถนนเพื่อให้มีรายได้เลี้ยงตัวเองและลูกสาวกับหลานสาวฉัน" ดาอูห์กล่าว

ดาอูห์มักจะสวม 'จิลบับ' (Jilbab) ซึ่งเป็นชุดขนาดยาวและหลวม รวมถึงผ้าโพกหัวสีขาวหรือบางครั้งก็สวมหมวก 'ตะกียะห์' (Taqiyah) แบบมุสลิมชายและรองเท้าสีดำแบบของผู้ชาย

"เพื่อที่จะปกป้องตัวเองจากผู้ชาย จากการมองอย่างหยาบคายของพวกเขาและจากการตกเป็นเป้าเพราะเรื่องประเพณี ฉันจึงตัดสินใจที่จะเป็นผู้ชาย ...แลัวก็สวมชุดของผู้ชาย ทำงานร่วมกับพวกเขาในหมู่บ้านอื่นที่ไม่มีใครรู้จักฉัน" ดาอูห์กล่าว

ฮูวดา ลูกสาวของเธอเล่าว่าแม่เธอจะตื่น 6 โมงทุกเช้า แล้วเริ่มทำงานขัดรองเท้าที่สถานีในลักซอร์ ในตอนนี้เธอเองก็เริ่มช่วยแม่ของเธอถือเครื่องมือเพราะแม่เธอมีอายุมากแล้ว

ดาอูห์ผู้ได้รับรางวัลเกียรติยศยังได้กล่าวขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือเธอ และบอกว่าอยากเห็นอียิปต์มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้

 

เรียบเรียงจาก

Egypt honors mother who dressed as man for 43 years to provide for family, Al Arabiya, 17-03-2015
http://english.alarabiya.net/en/perspective/features/2015/03/17/Egypt-honors-mother-who-dressed-as-man-for-43-years-to-provide-for-family.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท