'ประยุทธ์' รับไม่ปิดโอกาสนิรโทษกรรมยกเว้น 'ผิดอาญา-ม.112' สั่งชะลอขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยันไม่ปิดกั้นนิรโทษกรรม เว้นความผิดทางอาญาและมาตรา 112 สั่งติดตามคนสร้างเพจยกเลิกกฎอัยการศึก สั่งชะลอจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม มอบคลังพิจารณาภาษีที่ดิน-สิ่งปลูกสร้างอย่างเป็นธรรม

<--break- />

20 มี.ค. 2558 มติชนออนไลน์รายงานว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเตรียมรับเรื่องร้องเรียนกรณีทารุณผู้ต้องหาที่ถูกจับในคดีขว้างระเบิดศาลอาญามาตรวจสอบนั้นว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนและปฏิเสธการซ้อมผู้ต้องหา ซึ่งในกรณีนี้จะต้องดูหลักฐานและความผิดที่เกิดขึ้น ขออย่ามุ่งแต่เรื่องการซ้อมผู้ต้องหาเพียงอย่างเดียวแต่ให้นำหลักฐานอื่นมาประกอบด้วย

ส่วนองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ที่ได้ติดต่อเข้ามายังศูนย์ทนายฯเพื่อขอตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว นายกรัฐมนตรีระบุว่า หากมีหลักฐานก็ดำเนินการมา แต่ยืนยันมีหลักฐาน และปัญหาเกิดขึ้นในประเทศขออย่าเข้ามาเกี่ยวข้อง

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการตั้งเพจให้ยกเลิกกฎอัยการศึกกล่าวว่าว่ากำลังให้เจ้าหน้าที่ติดตามคนสร้างเพจ ขึ้นมา ซึ่งจาก 17 มาตรา มีการใช้เพียง 2 มาตรา คือ การขอค้นโดยไม่ต้องขอหมายศาล และการควบคุมตัวภายใน 7 วันเท่านั้น และพยายามที่จะหากฎหมายใหม่เข้ามารองรับเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามปกติ ขณะที่ข้อเสนอให้นิรโทษกรรมเพื่อลดความขัดแย้งนั้น ไม่ได้ปิดกั้น แต่เป็นเรื่องของสภาปฏิรูปแห่งชาติที่จะต้องดำเนินการ โดยจะยกเว้นผู้ที่มีความผิดทางอาญาและมาตรา 112

นอกจากนี้สำนักข่าวไทยยังรายงานว่าพลเอกประยุทธ์ระบุถึงการชะลอการขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มที่ร้อยละ 10  โดยยังคงเก็บภาษีในอัตราเดิมที่ร้อยละ 7 ว่า ปีนี้จะต้องชะลอมาตรการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มออกไปก่อน จนกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แล้วค่อยมาพิจารณากันอีกครั้ง

“ปีนี้ชะลอจนกว่าเศรษฐกิจดีขึ้น ถ้าปี 58 มันดีก็ว่ากัน ถ้าไม่ดีก็ไม่ขึ้น” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีแนวคิดอาจจะออกมาตรการจัดเก็บเฉพาะภาษีที่ดินอย่างเดียว โดยจะยังไม่เก็บสิ่งปลูกสร้างนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องทำทั้งหมดไปพร้อมกัน เพราะถ้าแยกจะทำให้เกิดปัญหาตามมา โดยได้มอบหมายเรื่องนี้ให้กระทรวงการคลังไปดำเนินการในรายละเอียดเพื่อหาทางออก แต่ควรมีการกำนดตัวเลขภาษีให้เป็นตัวเดียวกัน แต่เก็บตามลักษณะของพื้นที่ เช่น ใครมีที่ดินมากต้องเสียมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ต้องพยายามหาวิธีสร้างความเข้าใจกับประชาชน

“ยืนยันว่ารัฐบาลจำเป็นต้องเดินหน้าและดำเนินการในมาตรการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง อย่างไรก็ตาม กว่าจะออกเป็นกฎหมายได้ ก็จะต้องมีการประเมินราคาที่ดิน ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 ปีกว่ากฎหมายจะออกมา คาดว่าประมาณปี 2560  เพราะถ้าไม่ทำ รัฐบาลใหม่จะไม่มีเงินในการมาพัฒนาประเทศ ผมไม่ได้วางยาไว้เลยนะ” นายกรัฐมนตรี กล่าว

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท