Skip to main content
sharethis

21 มี.ค. 2558 มติชนออนไลน์รายงานว่าสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย มีการประชุมใหญ่ โดยมีสมาชิกเข้าร่วมกว่า 600 คน โดยได้มีการหารือในประเด็นทางกฏหมายที่ขณะนี้มีพลเรือนบางส่วนที่แสดงความเห็นทางการเมืองแล้วถูกฟ้องร้องต่อศาลทหาร

โดยนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นปัญหาสำคัญในบ้านเมืองขณะนี้คือ สมาคมไม่เห็นด้วย ที่บุคคลแสดงความเห็นในระบอบประชาธิปไตย แต่กลับต้องถูกขึ้นศาลทหาร ทั้งนี้ ศาลทหารควรเป็นกระบวนการยุติธรรมของทหาร ต้องไม่ดำเนินการกับพลเรือน โดยสมาคมทนายความเห็นว่าการขึ้นศาลเดียว จะทำพลเรือนเสียสิทธิในกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่าสมาคมทนายความไม่เห็นด้วยกับการยึดอำนาจ และเห็นว่าควรมีการยกเลิกกฏอัยการศึก และใช้กฏหมายปกติได้แล้ว หากรัฐบาลหวังดีกับประเทศ ยืนยัน ส่วนตัวกล้าพูดและ ไม่เกรงกลัวถูกเรียกไปปรับทัศนคติ เพราะทนายความที่ดี ต้องพูดความจริง กล้าโต้แย้งกับการบังคับใช้กฏหมายที่ผิดพลาด และรับใช้ประชาชน

ทั้งนี้ สมาคมทนายความเห็นว่า การใช้กฏอัยการศึก ไม่เป็นธรรม หากรัฐบาลบริหารงานไม่ได้ภายใต้กฏอัยการศึกก็ควรยกเลิก และเปิดให้ประชาชนเเสดงความเห็น โดยควรเอาความเห็นที่เป็นประโยชน์มาใช้ปรับปรุงและบริหารงานแผ่นดินจะดีกว่า สมาคมทนายความ จึงมีมติเห็นว่า พลเรือนไม่ควรขึ้นศาลทหาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net