เกิดเหตุก๊าซไฮโดรคลอริกรั่ว ที่มาบตาพุด

23 มี.ค.2558 แหล่งข่าวในพื้นที่แจ้งว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.45 น. พบกลุ่มควันลอยคลุ้งบนท้องฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ภายหลังทราบข้อมูลว่า เป็นก๊าซไฮโดรคลอริกหรือกรดเกลือรั่วไหล โดยมีการอพยพคนออกและมีการปิดกั้นไม่ให้เข้าพื้นที่

‪#‎ภาพถ่ายเมื่อเวลา‬ 12.32 น. วันนี้ (23 มี.ค.2558) จากการขับรถผ่านบริเวณด้านหน้าโรงงาน

ที่มาภาพ: แหล่งข่าวในพื้นที่

.
23 มี.ค.2558 แหล่งข่าวในพื้นที่แจ้งว่าเมื่อเวลาประมาณ 11.45 น. พบกลุ่มควันลอยคลุ้งบนท้องฟ้าในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ภายหลังทราบข้อมูลว่า เป็นก๊าซไฮโดรคลอริกหรือกรดเกลือรั่วไหล โดยมีการอพยพคนออกและมีการปิดกั้นไม่ให้เข้าพื้นที่
.
ตามเอกสารของบริษัท วีนิไทย จำกัด (มหาชน) โดยฝ่ายประสานงานธุรกิจและการสื่อสารแจ้งว่า เวลา 12.15 น. มีอุบัติเหตุที่เตาเผาด้วยความร้อนของบริษัทที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด เกิดการรั่วไหลของกรดเกลือ บริษัทฯ ได้ทำการจัดทีมเข้าควบคุมเหตุฉุกเฉิน และในขณะเดียวกันได้ทำการอพยพพนักงานและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมอุบัติเหตุครั้งนี้ และมีการประสานแจ้งบริษัทข้างเคียงโดยเฉพาะที่อยู่ใต้ลม และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทันที ได้แก่ โรงพยาบาลมาบตาพุด เทศบาลมาบตาพุด และสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

เอกสารแจ้งด้วยว่าทางบริษัทฯ ได้ปิดกั้นระบบแล้วและได้ทำการตรวจวัดอากาศรอบโรงงาน พบว่าอยู่ในมาตรฐานความปลอดภัย ทั้งนี้จากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผู้บาดเจ็บ อีกทั้ง ขณะนี้บริษัทฯ กำลังดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุและจะแจ้งรายละเอียดให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เข้าถึงที่เกิดเหตุเมื่อเวลา 13.20 น. ซึ่งขณะนั้นควันในพื้นที่ได้เบาบางลงแล้ว แต่มีควันอ่อนๆ ด้านใน เข้าใจว่าเป็นไอน้ำระบายความร้อนตามปกติ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากทางโรงงานยังไม่อนุญาตให้บุคคลภายนอกรวมทั้งสื่อมวลชนเข้าไปด้านในโรงงาน ผู้สื่อข่าวจึงทำได้เพียงสังเกตการณ์อยู่ด้านหน้าโรงงานและบริเวณใกล้เคียงเท่านั้น

อาภา หวังเกียรติ หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ถึงอันตรายของกรดไฮโดรคลอริกว่ากรณีดังกล่าวหากรั่วไหลในรูปแบบก๊าซจะเป็นอันตรายในเรื่องระบบทางเดินหายใจ เพราะเป็นกรดกัดกร่อนรุนแรง ส่วนผลกระทบต้องดูว่าช่วงนั้นกระแสลมพัดไปในทิศทางใด มีชาวบ้านที่อาจได้รับผลกระทบด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ตามกรณีดังกล่าวถือว่าบริษัทสามารถจัดการปัญหาได้เร็ว

ข้อมูลจากเว็บไซต์ siamchemi.com ระบุว่า ความอันตรายของกรดไฮโดรคลอริกว่า เมื่อมีการสลายตัวหรือทำปฏิกิริยากับโลหะหรือสารอื่นจะทำให้เกิดควันที่เป็นพิษของก๊าซ Hydrogen chloride และเกิดปฏิกิริยาที่มีความไวกับไฟหรือเกิดระเบิดได้ง่าย จึงควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับด่าง amines โลหะกลุ่มอัลคาไล ทองแดง อัลล์ลอยด์ของทองแดง อลูมิเนียม เหล็ก และจะเกิดปฏิกิริยารุนแรงหากกรดมีความเข้มข้นสูงมีการสัมผัสกับน้ำ มีความเป็นพิษสูง และมีฤทธิ์กัดกร่อนสูงมาก ควัน และไอจะระคายเคืองต่อดวงตา เยื่อบุอ่อน และทางเดินหายใจส่วนบน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท