ชาวบ้านแลง จ.ระยอง ถูกทำร้ายหมดสติ หลังคัดค้านการสร้างโกดังเก็บเม็ดพลาสติก

ชาวบ้านแลง จ.ระยอง เข้าให้ข้อมูล กสม. เหตุถูกทำร้ายจนหมดสติ หลังคัดค้านการสร้างโกดังเก็บเม็ดพลาสติก ใกล้พื้นที่ต้นน้ำ ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าห้ามแต่ถูกขู่ สั่งย้าย

25 มี.ค. 2558 ชาวบ้านแลง ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง ราว 40 คน เดินทางเข้าพบนายแพทย์นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อร้องเรียนกรณีสมาชิกกลุ่มอนุรักษ์บ้านแลงถูกทำร้ายร่างกายและคุกคาม โดยชายฉกรรจ์ที่แอบอ้างว่าเป็นตัวแทนบริษัท ทีพีไอ โพลีน (จำกัด) มหาชน ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างโกดังเก็บเม็ดพลาสติกในพื้นที่ใกล้แหล่งน้ำประปาของชุมชน 7 หมู่บ้านใน ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง

โดยเหตุปะทะเกิดขึ้นสืบเนื่องจากการชุมนุมของประชาชนประมาณ 100 คนในช่วงเย็นของวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา ริมถนนฝั่งตรงข้ามพื้นที่ก่อสร้าง เนื่องจากมีรถพ่วงขนาดใหญ่บรรทุกเสาเข็มจำนวนมากผ่านถนนหมู่บ้านเข้าพื้นที่โครงการของ บมจ.ทีพีไอ โพลีน อย่างต่อเนื่อง ทั้งที่โครงการก่อสร้างนี้ไม่ได้จัดรับฟังความคิดเห็นของประชาชนหรือชี้แจงข้อมูลก่อนเริ่มก่อสร้าง ทั้งนี้บริษัทอ้างว่าได้ทำตามกระบวนการตามกฏหมายที่ถูกต้อง

ต่อมา ช่วงเวลาประมาณ 1:20 น. ของคืนวันที่ 18 มีนาคม มีรถกระบะสีดำเข้ามาจอดรถกลางถนน ฉายไฟหน้ารถเข้าสู่บริเวณที่ชาวบ้านนั่งชุมนุมอยู่ประมาณ 10 คน เมื่อชาวบ้านคนหนึ่งเดินไปสอบถามว่ามาด้วยวัตถุประสงค์ใด ชายฉกรรจ์ 4 คนลงจากรถและรุมชก ต่อย เตะ ชาวบ้าน 2 คน โดยมีชายคนหนึ่งโดยทำร้ายร่างกายจนหมดสติ  เมื่อชาวบ้านคนอื่นๆ พยายามเข้าไปช่วยเหลือ ชายเหล่านั้นขู่ว่าจะทำร้ายหนักขึ้น  หลังจากนั้น ชายฉกรรจ์ริบโทรศัพท์มือถือของผู้เห็นเหตุการณ์แทบทุกคนเพื่อลบทิ้งภาพและวิดิโอที่ถ่ายไว้ในคืนนั้น  เจ้าหน้าที่ตำรวจจากป้อมตู้ยามฝากลิง ต.บ้านแลง ได้พยายามเข้ามาห้ามปรามแต่ถูกชายฉกรรจ์ชี้หน้าขู่ว่าอย่ายุ่งมิฉะนั้นจะถูกสั่งย้ายราชการ

พื้นที่โครงการของ บมจ. ทีพีไอ โพลีน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 18 ไร่ โดยได้ทำสัญญาเช่าที่ดินสำหรับสร้างโกดังเก็บเม็ดพลาสติก จากบริษัทที่เป็นเจ้าของที่ดินเป็นระยะเวลา 30 ปี ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมตามร่างผังเมืองรวมจังหวัดระยอง และเป็นพื้นที่ต้นน้ำของตำบลบ้านแลง ในพื้นที่โครงการมีทางน้ำสาธารณะไหลผ่าน ซึ่งไหลจากอ่างเก็บน้ำสาธารณะสู่แหล่งผลิตประปาชุมชน 7 หมู่บ้าน และพื้นที่สวนผลไม้อีกหลายหมื่นไร่

ทั้งนี้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รวมตัวกันในนามกลุ่มอนุรักษ์บ้านแลง และได้คัดค้านการเข้ามาก่อสร้างโกดังเก็บเม็ดพลาสติกแห่งนี้มาแล้วเป็นระยะเวลาแปดเดือน โดยทางบริษัทได้ยอมลดจำนวนโกดังลดจากเดิมที่จะสร้างในพื้นที่ทั้งหมด 50 ไร่ เหลือ 18 ไร่ ทว่าชาวบ้านก็ยังไม่รับรู้ข้อมูลในเรื่องผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และไม่รู้ว่าหากเกิดผลกระทบขึ้นมาจริงๆ ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท