ยังไม่ทันเดินไปศาลทหารเช้านี้ 'พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ' ก็ถูกรวบไปโรงพักกลางดึก

พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ซึ่งเช้าวันพฤหัสบดีนี้เตรียมเดินจากบ้านที่บางบัวทองมาขึ้นศาลทหาร ล่าสุดถูก จนท.ตำรวจ ดักรวบกลางดึก ขณะจอดรถเตรียมเข้าบ้าน ก่อนส่งไปควบคุมตัวที่ สน.ชนะสงคราม - ทั้งนี้ถูกออกหมายกรณีเดินเท้ามาศาลทหารเมื่อสัปดาห์ก่อน - ล่าสุด จนท.ตำรวจส่งฝากขังศาลทหารเช้านี้และค้านการประกันตัว

พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2558 (แฟ้มภาพ)

26 มี.ค. 2558 - ตามที่เพจพลเมืองโต้กลับ แจ้งทางเฟซบุ๊คว่า นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ 'พ่อน้องเฌอ' หนึ่งในผู้ต้องหาคดีฝ่าฝืนประกาศ คสช. จากการจัดกิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" หน้าหอศิลปวัฒนธรรมเมื่อ 14 ก.พ. เตรียมเดินจากบ้านที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ในเช้าวันที่ 26 มี.ค. เพื่อเดินทางไปศาลทหาร กรุงเทพฯ ในวันที่ 27 มี.ค. โดยเป็นการเข้าให้การเพิ่มเติมนั้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 26 มี.ค. เพจพลเมืองโต้กลับรายงานว่า นายพันธ์ศักดิ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไปยัง สน.ชนะสงคราม ขณะกำลังจอดรถในวัดข้างบ้านเพื่อเตรียมเข้าบ้าน

ทั้งนี้ เพจพลเมืองโต้กลับ ระบุว่า พ.ต.ท.ทวีวงศ์ ดิษฐแย้ม สารวัตรกองกำกับการสืบสวน 4 กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจนครบาล เป็นผู้แสดงตัวเพื่อขอควบคุมตัวนายพันธ์ศักดิ์ จากหน้าบ้านพักที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี มาที่ สน.ชนะสงคราม โดย ศูนย์ทหารความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการแสดงหมายจับศาลทหารเมื่อวันที่ 17 มี.ค. โดยเป็นหมายจับที่เกิดขึ้นจากกรณีนายพันธ์ศักดิ์จัดการเดินเท้า "พลเมืองรุกเดิน" จากบ้านที่ อ.บางบัวทอง มาที่ศาลทหาร เหตุเกิดเมื่อ 15 มี.ค.

 

ด่วน!! นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือพ่อน้องเฌอ โดนเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไปยังสน.ชนะสงคราม ขณะกำลังจอดรถในวัดเพื่อเข้าบ้าน

Posted by พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen on Wednesday, 25 March 2015

 

อนึ่ง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายพันธ์ศักดิ์ ได้เดินทางจากบ้านที่ อ.บางบัวทอง เพื่อมาขึ้นศาลทหาร ภายใต้ชื่อแคมเปญ "พลเมืองรุกเดิน" เช่นกัน ก่อนถูกตำรวจ สภ.บางบัวทอง ควบคุมตัวมาส่งที่ สน.ปทุมวัน อย่างไรก็ตาม นายพันธ์ศักดิ์ ก็ยังคงดำเนินกิจกรรมการเดินต่อไปในวันรุ่งขึ้นโดยเริ่มที่หน้าหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ บริเวณจุดเสียชีวิตของนวมทอง ไพรวัลย์ มาถึงมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ สน.ปทุมวัน ในวันต่อๆ มา

ขณะเดียวกัน กลุ่ม ศนปท. ที่เดินเท้าจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาที่ศาลทหาร เมื่อวันที่ 16 มี.ค. เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวกลุ่มพลเมืองโต้กลับ 4 ราย ที่รอการประกันตัวที่ศาลทหาร ล่าสุดมีรายงานด้วยว่าวานนี้ (25 มี.ค.) มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร นอกเครื่องแบบ เดินทางมาเยี่ยมบ้านของนักศึกษาสมาชิก ศนปท. นับ 10 ราย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 01.10 น. นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน 1 ใน 4 ผู้ต้องหา ฝืนประกาศ คสช. กิจกรรม "เลือกตั้งที่(รัก)ลัก" ได้โพสต์ในเฟซบุ๊คบัญชีของเขาด้วยว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. จะเดินทางมาสอบนายพันธ์ศักดิ์เอง ที่ สน.ชนะสงคราม

ในเวลา 01.14 น. เพจพลเมืองโต้กลับ โพสต์รูปนายพันธ์ศักดิ์เดินทางมาถึง สน.ชนะสงคราม และรอในห้องสอบสวนแล้ว

 

นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ พ่อน้องเฌอ ถึง สน.ชนะสงครามแล้ว ขณะนี้อยู่ในห้องสอบสวน#พลเมืองโต้กลับ

Posted by พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen on Wednesday, 25 March 2015

 

ในเวลา 01.30 น. นายอานนท์ ในฐานะทนายความของนายพันธ์ศักดิ์ เปิดเผยในเฟซบุ๊คของเขาว่าถูก พล.ต.ท.ศรีวราห์ ให้ออกจากห้องสอบสวน

ทั้งนี้ จากข้อมูลในเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า เป็นการเชิญนายอานนท์ ออกจากห้องสอบสวน และปฏิเสธไม่ให้ทนายความอยู่ระหว่างทำบันทึกการจับกุม โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจอ้างว่าอยู่ระหว่างทำบันทึกการจับกุม นายพันธ์ศักดิ์ยังไม่ใช่ผู้ถูกจับ ทนายความจึงยังไม่มีสิทธิดังกล่าว หากยืนยันจะอยู่ในห้องอาจถือเป็นการขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน อย่างไรก็ตาม ในเพจศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ยืนยันว่า ตามมาตรา 7/1 ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาได้รับรองสิทธิในการพบทนายความของผู้ถูกจับไว้ และต่อมาในเวลา 02.20 น. ทนายสามารถเข้าไปในห้องสอบสวนได้

โดยในเวลา 02.30 น. นายอานนท์ ในฐานะทนายความ ระบุว่านายพันธ์ศักดิ์ ถูกตั้งข้อหาอีก 3 ข้อหาได้แก่ หนึ่ง ขัดประกาศ คสช. ฉบับที่ 7 สอง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ สาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 หรือความผิดฐานกระทำให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน

โดยในเวลา 09.00 น. พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม จะนำนายพันธ์ศักดิ์ไปฝากขังที่ศาลทหารกรุงเทพ และคัดค้านการประกันตัว

ล่าสุดสถานการณ์ในช่วงเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม พานายพันธ์ศักดิ์ไปตรวจร่างกายที่วชิระพยาบาล ถ.สามเสน ก่อนพาไปฝากขังที่ศาลทหาร กระทรวงกลาโหม (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท