Skip to main content
sharethis

ประธานสภาหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ยินดีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จะให้ใช้กระบวนการตรวจสอบกันเองของสื่อ ระบุหากนายกฯมีข้อข้องใจในการทำงานของสื่อให้ระบุเป็นรายประเด็น พร้อมแนะการให้สัมภาษณ์เชิงใช้อำนาจไม่เป็นผลดี

 

26 มี.ค. 2558 กรณี พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2558 ถึงการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน ว่าจะใช้อำนาจที่มีอยู่ดำเนินการกับสื่อ ที่นำเสนอข้อมูลที่นำไปสู่ความแตกแยก โดยเบื้องต้นได้ขอให้องค์กรสื่อได้ไปตรวจสอบกันเอง มติชนออนไลน์ รายงานว่า ภัทระ คำพิทักษ์ ประธานสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อกรณีดังกล่าวว่า สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ยินดีที่นายกรัฐมนตรีจะใช้กระบวนการตรวจสอบกันเองของสื่อ เป็นไปตามคำแถลงของ คสช. ก่อนหน้านี้เคยระบุว่า คสช.จะสนับสนุนกระบวนการตรวจสอบกันเองของสื่อ

"สื่อหลายสำนักไม่ใช่สมาชิก เราจึงไม่อาจไปแนะนำได้ทุกสื่อ หากหน่วยงานของรัฐไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานใดเห็นว่าสื่อที่เป็นสมาชิกของเราทำ เกินกรอบของการทำหน้าที่สื่อที่ดีก็สามารถแจ้งมาได้ตลอดเวลาสภาการหนังสือพิมพ์ฯ มีคณะทำงานรับผิดชอบในการควบคุมจริยธรรมของสื่ออยู่แล้ว แม้นายกฯจะมีข้อข้องใจในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อ สภาการหนังสือพิมพ์ฯ ก็ขอให้ท่านระบุเป็นประเด็นและเป็นรายไปเลย" ภัทระกล่าว

ภัทระกล่าวต่อว่า แม้นายกฯและ คสช.จะเข้าใจและสนับสนุนกระบวนการควบคุมกันเองของสื่อ แต่หวังว่านายกฯและ คสช.จะเข้าใจวิธีการปฏิบัติตามช่องทางเหล่านั้น ด้วยการให้สัมภาษณ์ในลักษณะการใช้เชิงอำนาจ ไม่ได้เป็นผลดีต่อนายกฯ และ คสช.แต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net