ศาลทหารชลฯ ให้ประกันคนงานระยองโปรยใบปลิว ‘ประชาธิปไตยจงเจริญ’ แล้ว

ตั้งข้อหายุยงปลุกปั่น ให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง หนุ่มคนงานระยองโปรยใบปลิว “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” คุมตัวเข้าสอบค่ายทหาร ก่อนศาลทหารจังหวัดชลบุรีให้ประกันด้วยหลักทรัพย์ 7 หมื่น

หลังจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา มติชนออนไลน์ รายงานว่า พล.ต.ต.ชุมพล ฉันทะจำรัสศิลป์ ผบก.ภ.จว.ระยอง เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้คุมตัวนายพลวัฒน์ วโรดมพุฒิกุล อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 33/73 หมู่ 4 ต.ทับมา อ.เมืองระยอง มือโปรยใบปลิวต่อต้านเผด็จการ มาจากค่ายทหาร จ.ชลบุรีแล้ว หลังให้การรับสารภาพ เป็นผู้ลงมือโปรยใบปลิว เพื่อมาควบคุมที่สภ.เมืองระยอง พร้อมควบคุมตัวและนำตัวไปสอบสวนที่ค่ายทหารใน จ.ชลบุรี ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา

จากกรณีที่ 02.00 น. วันที่ 21 มี.ค. 58 ได้มีชายลึกลับขี่รถจักรยานยนต์ นำใบปลิวมีข้อความปลุกระดมให้ลูกขึ้นสู้ และมีรูปชูสามนิ้ว มาโปรยที่หน้าหอพระพุทธอังคีรส สวนศรีเมือง หน้าโรงเรียนระยองวิทยาคม และวิทยาลัยเทคนิคระยอง ล่าสุด เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้แล้ว เป็นพนักงานบริษัท ปตท.จีซี จ.ระยอง

ล่าสุดเมื่อวันที่ (30 มี.ค.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลทหารจังหวัดชลบุรี (มณฑลที่ 14) ให้ประกันตัวนายพลวัฒน์ หนุมโปรยใบปลิวระยอง ด้วยหลักทรัพย์ 70,000 บาท

โดยนายพลวัฒน์ ถูกจับกุมในข้อหายุยงปลุกปั่น ให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 และข้อหาไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงาน ที่ห้ามวิพากษ์ วิจารณ์ คสช. ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 และประกาศ คสช. ฉบับที่ 97/2557 จากการโปรยใบปลิวต่อต้านเผด็จการที่จังหวัดระยอง

สำหรับข้อความในใบปลิวดังกล่าว คือข้อความว่า “เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ถูกใช้เป็นกระแสมาก่อนหน้านี้ ตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.ที่ผ่านมา บนป้ายผ้าด้านหลังอัฒจันทร์ 2 ผืน ที่สนามศุภชลาศัย ระหว่างงานฟุตบอลเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 70  จากนั้น มีผู้นำป้ายผ้าข้อความลักษณะดังกล่าวติดไว้ที่บริเวณสะพานลอยหน้า มหาวิทยาลัยบูรพา รวมทั้งในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นต้น ซึ่งข้อความนี้มาจากคำกล่าวของครูครอง จันดาวงศ์ กล่าวก่อนถูกประหารชีวิตที่อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เมื่อ 31 พ.ค.2504 ตามมาตรา 17 ของรัฐบาลจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ในข้อหากบฏต่อความมั่นคง และมีการกระทำอันเป็นคอมมิวนิสต์ 

และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ที่นายพลวัฒน์ถูกตั้งข้อหานั้น บัญญัติไว้ว่า ผู้ใด กระทำให้ปรากฏ แก่ประชาชน ด้วยวาจา หนังสือ หรือ วิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำ ภายในความมุ่งหมาย แห่ง รัฐธรรมนูญ หรือมิใช่ เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือ ติชม โดยสุจริต

                (1) เพื่อให้ เกิดการเปลี่ยนแปลง ในกฎหมายแผ่นดิน หรือ รัฐบาล โดย ใช้กำลัง ข่มขืนใจ หรือ ใช้กำลังประทุษร้าย

                (2) เพื่อให้ เกิดความปั่นป่วน หรือ กระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะ ก่อความไม่สงบขึ้น ใน ราชอาณาจักร หรือ

                (3) เพื่อให้ ประชาชน ล่วงละเมิด กฎหมายแผ่นดิน

            ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท