Skip to main content
sharethis

องค์กรวิชาชีพสื่อเรียกร้องรัฐบาลมาเลเซียเคารพเสรีภาพในการแสดงออกและเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัว บ.ก.มาเลเซียนอินไซเดอร์ทั้งสี่และผู้พิมพ์ผู้โฆษณา สนพ. The Edgeซึ่งถูกคุมตัวโดยไม่จำเป็น

กรณีตำรวจมาเลเซียบุกจับบรรณาธิการเดอะมาเลเซียนอินไซเดอร์ 3 ราย และดำเนินคดีตามกฎหมายปลุกระดมยั่วยุ หลังเว็บดังกล่าวเผยแพร่รายงานเกี่ยวกับกฎหมายศาลชารีอะห์ และล่าสุด มีการจับกุม จาฮาบาร์ ซาดิก ผู้บริหารเว็บข่าวเดอะมาเลเซียนอินไซเดอร์ (The Malaysian Insider), ฮอไกตั๊ด ผู้พิมพ์ผู้โฆษณา สนพ. The Edge เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

31 มี.ค. 2558 ศูนย์เพื่อสื่อมวลชนอิสระ (Centre for Independent Journalism: CIJ) และ สมาคมเครือข่ายสื่อมวลชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAPA) ออกแถลงการณ์ร่วมเรียกร้องให้ปล่อยตัวสื่อทั้ง 5 ราย

CIJ และ SEAPA ระบุว่า การจับกุมภายใต้กฎหมายปลุกระดมยั่วยุและกฎหมายการสื่อสารและมัลติมีเดีย เป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อและการข่มขู่โดยใช้กำลังตำรวจในการจับกุมและคุมตัวทั้งห้าคน

แถลงการณ์ระบุย้ำสิ่งที่ CIJ ได้แถลงไปเมื่อวานว่า หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีเจตนาจะสอบสวนมาเลเซียนอินไซเดอร์ถึงกรณีบทความเกี่ยวกับการประชุมของสุลต่าน 9 รัฐ และผู้ว่าการรัฐ 4 รัฐ (the Conference of Rulers) จริง ตำรวจก็สามารถสอบคนเหล่านี้ได้โดยไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวพวกเขา กักตัวไว้ข้ามคืน และฝากขัง และหากบทความดังกล่าวมีความผิดพลาด ก็สามารถถอดหรือแก้ไขบทความนั้นได้ ทั้งนี้ หากบทความดังกล่าวเป็นความจริง ก็ไม่มีเหตุให้ต้องสอบสวน นอกจากนี้ ยังวิจารณ์ด้วยว่า การกระทำของตำรวจนั้นไม่ได้สัดส่วนกับเหตุผลจับกุมที่ระบุไว้

"หลังจากการจับกุมและควบคุมตัวผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลหลายครั้ง ทำให้เห็นถึงความสำคัญของสื่อในการทำหน้าที่ฐานันดรที่สี่ซึ่งเป็นเสาหลักในการธำรงหลักการรับผิดของรัฐบาลและแจ้งข่าวสารต่อประชาชน" แถลงการณ์ระบุพร้อมยกตัวอย่างว่าที่ผ่านมา สื่อทั้งสองได้ทำหน้าที่รายงานและตั้งคำถามเรื่องกองทุน 1MDB ของรัฐอย่างต่อเนื่อง

แถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลมาเลเซียเคารพเสรีภาพในการแสดงออกและเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวบรรณาธิการมาเลเซียนอินไซเดอร์ทั้งสี่และฮอไกตั๊ด ซึ่งถูกคุมตัวโดยไม่มีความจำเป็นด้วย

 

ที่มา:

https://www.facebook.com/CijMalaysia/posts/947504625301880?fref=nf

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net